Giữa chiến tranh thương mại, Trung Quốc muốn 1 tỉ người tiêu dùng trong nước mua sắm

Văn Khoa
Văn Khoa
10/01/2019 15:52 GMT+7

Trung Quốc đang có kế hoạch đưa ra một loạt chính sách mới nhằm khuyến khích 1 tỉ người tiêu dùng trong nước tăng mua sắm các mặt hàng như xe hơi và đồ gia dụng nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định.

Đó là khẳng định do ông Ninh Cát Triết, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, đưa ra theo sau quyết định mở rộng chi tiêu tiêu dùng trong năm nay để đạt “tăng trưởng chất lượng cao” và ứng phó tác động từ cuộc xung đột thương mại với Mỹ. Quyết định được đưa ra tại Hội nghị làm việc kinh tế trung ương hồi tháng trước.
Mức tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 11.2018 của Trung Quốc thấp nhất trong 15 năm qua, theo tờ South China Morning Post. Trong đó, doanh số xe hơi, chiếm gần 30% tổng doanh số hàng hóa ở Trung Quốc, giảm 6% trong năm 2018, đánh dấu sự suy giảm đầu tiên của ngành hàng này trong 20 năm qua, theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chính phủ Trung Quốc kết thúc chính sách khuyến khích mua xe hơi với động cơ nhỏ.
Ngoài ra, doanh số hàng gia dụng, đặc biệt là máy điều hòa, cũng tiếp tục tăng chậm kể từ cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc bùng nổ hồi tháng 7.2018 cùng với thị trường nhà chững lại.
[VIDEO] Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc lạc quan
Ông Ninh cho hay Trung Quốc sẽ có chính sách khuyến khích các công dân ở vùng nông thôn mua xe hơi. Tuy nhiên, NDRC không tiết lộ khi nào Bắc Kinh sẽ đưa ra gói khuyến khích mua sắm tiêu dùng mới cũng như các biện pháp kèm theo.
Một số kinh tế gia dự đoán Bắc Kinh sẽ công bố gói kích thích chi tiêu tiêu dùng trong quý một của năm 2019, vì quan ngại về tiêu dùng đặc biệt cao xung quanh kỳ nghỉ tết Nguyên đán, thời điểm nhiều công ty ở Trung Quốc đóng cửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.