Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Ấn Độ sẽ sớm nhận chiến đấu cơ Rafale, tên lửa từ Pháp

30/06/2020 18:15 GMT+7

Pháp sẽ sớm chuyển giao ít nhất 4 chiến đấu cơ Rafale và nhiều tên lửa hiện đại cho Ấn Độ. Bộ trưởng quốc phòng Pháp cũng chia buồn với người đồng cấp Ấn Độ về tổn thất nhân mạng binh sĩ trong cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc gần đây.

Tờ The Print ngày 29.6 dẫn nguồn tin cho biết Ấn Độ sẽ nhận được ít nhất 4 chiếc chiến đấu cơ Rafale vào ngày 27.7 và nước này đang nỗ lực để Pháp bàn giao thêm 2 chiếc nữa trong đợt này.
Đây là một phần trong hợp đồng Ấn Độ mua 36 chiếc Rafale của Pháp với tổng giá trị ước tính là 7,8 tỉ euro hồi năm 2016. Đợt bàn giao này dự tính diễn ra vào tháng 5 nhưng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên bị hoãn lại đến tháng 7.
Các máy bay dự kiến cất cánh từ miền nam Pháp đến căn cứ ở UAE, sau đó bay đến thành phố Ambala ở bang Haryana miền bắc Ấn Độ. Kế hoạch ban đầu là máy bay sẽ ngừng ở nhiều nước nhưng do dịch Covid-19 nên sẽ bay liên tục và được tiếp nhiên liệu trên không.

Các chiến đấu cơ Rafale sẽ được tiếp nhiên liệu trên không trong hành trình từ Pháp về Ấn Độ

Reuters

Theo hợp đồng, số vũ khí đi kèm sẽ được bàn giao trong tháng 10 nhưng sau khi Ấn Độ yêu cầu, phía Pháp đã quyết định chuyển các tên lửa vốn sản xuất cho quân đội Pháp sang cho Ấn Độ.
Theo The Print, những món vũ khí này gồm tên lửa không đối không Meteor, tầm bắn 120 km và tên lửa hành trình tấn công mặt đất SCALP có tầm bắn 600 km.
Nguồn tin cho biết các loại tên lửa này đã được tích hợp với số máy bay Rafale chuẩn bị được chuyển giao, đồng nghĩa các máy bay này có thể sẵn sàng tham chiến sớm hơn dự kiến.

3 phút tìm hiểu về xung đột chết người trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Số vũ khí được bàn giao sớm trong bối cảnh Ấn Độ đang trong tình trạng căng thẳng với Trung Quốc sau cuộc đụng độ đẫm máu ở biên giới hai nước hôm 15.6. Ấn Độ tổn thất 20 binh sĩ trong khi phía Trung Quốc không công bố con số thương vong.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 29.6 gửi thư cho người đồng cấp bên phía Ấn Độ Rajnath Singh, bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với nước đối tác chiến lược, theo tờ The Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.