Giữa căng thẳng, quan chức Mỹ - Trung sắp gặp nhau

06/08/2020 09:35 GMT+7

Reuters hôm qua đưa tin Mỹ và Trung Quốc đồng ý tổ chức cuộc thảo luận vào ngày 15.8, nhằm đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Cụ thể, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tham gia cuộc thảo luận được tổ chức trực tuyến này. Hai bên được cho là sẽ tập trung vào cam kết của Trung Quốc mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm.
Theo Hãng Bloomberg, Trung Quốc đến nay chưa đạt đúng tiến độ như cam kết trong việc mua nông sản và các sản phẩm năng lượng của Mỹ. Tuy nhiên, Reuters dẫn một nguồn tin cho hay giới chức Trung Quốc hy vọng sẽ thảo luận thêm các vấn đề khác, bên cạnh thỏa thuận thương mại trên.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày 5.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính phủ phải được chia một phần khi để cho Microsoft hoặc bất kỳ công ty nào khác ở Mỹ mua ứng dụng video phổ biến TikTok của Trung Quốc, theo AFP.

Ông Trump lại đổi ý, cho bán TikTok nhưng muốn thu một phần tiền về ngân sách

Ông Trump cho rằng một khoản tiền lớn trong giá trị thương vụ thâu tóm TikTok nên được chuyển vào kho bạc và Microsoft “đã đồng ý với tôi”.
Tuy nhiên, hàng loạt chuyên gia, nhà báo Mỹ chỉ trích quan điểm của Tổng thống Trump là vi hiến và tống tiền. Microsoft vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này. Trước đó, Tổng thống Trump cho Microsoft thời hạn 45 ngày để đạt thỏa thuận mua lại TikTok của Công ty ByteDance (Trung Quốc) nhằm giúp TikTok tránh được việc bị cấm tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.