Giữa căng thẳng, Hàn Quốc tích cực xuất khẩu vũ khí

11/12/2017 09:58 GMT+7

Đối mặt với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân thường trực từ miền Bắc, Hàn Quốc đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất vũ khí và đặt mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu lớn của thế giới.

Ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc chiếm 2,2% trong số tổng doanh thu của 100 nhà sản xuất toàn cầu vào năm 2016, theo danh sách “Top 100” của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) tại Thụy Điển.

Cụ thể là vào năm 2016, quốc gia Đông Á đã xuất khẩu được tổng cộng 8,4 tỉ USD, tăng 20,6% so với năm 2015.

“Việc CHDCND Triều Tiên gia tăng năng lực vũ khí hạt nhân đã buộc Hàn Quốc phải đầu tư lớn vào lĩnh vực phát triển vũ khí”, theo AFP dẫn lời nhà nghiên cứu Pieter Wezeman của SIPRI.

Bất chấp sự lên án thường xuyên và các lệnh cấm vận của quốc tế, vào cuối tháng 11.2017 Bình Nhưỡng đã bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà nước này nói có thể bắn được đến Mỹ.

Trước sức ép từ Triều Tiên, ngân sách dành cho quốc phòng Hàn Quốc thuộc nhóm cao nhất ngoài các khu vực xung đột ở Trung Đông và châu Phi, theo số liệu của SIPRI vào năm 2016.

Bên cạnh việc dựa vào Mỹ, Hàn Quốc đang tìm cách “tự lực cánh sinh” bằng cách đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp vũ khí nước nhà để đáp ứng nhu cầu vũ khí.

Nhà nghiên cứu Siemon Wezeman của SIPRI đánh giá vũ khí và công nghệ của chính quyền Seoul có thể cạnh tranh với nguồn hàng từ châu Âu và Mỹ.

Hàn Quốc chỉ mất 10 năm để tăng kim ngạch xuất khẩu vũ khí từ 253 triệu USD vào năm 2006 lên 2,5 tỉ USD, dựa trên số liệu chính thức của Seoul.

Tên lửa, lựu pháo, tàu ngầm và chiến đấu cơ của nước này đặc biệt phổ biến ở Đông Nam Á, Đông Âu và Nam Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.