Giữ quá khứ, khó cứu tương lai

02/07/2016 09:54 GMT+7

Cuộc gặp cấp cao năm nay giữa Canada, Mỹ và Mexico là lần đầu tiên đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và lần cuối cùng đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống sắp tới ở Mỹ, dù là bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ hay ông Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa, đều có quan điểm chính sách không giống hoặc thậm chí đối nghịch với ông Obama trong quan hệ tay ba này. Cuộc gặp sang năm chắc chắn không được hài hòa như năm nay.
Vì thế, ông Trudeau, ông Obama và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto xác định sứ mệnh của họ là bảo vệ thành quả hợp tác lâu nay và không để bị đảo ngược. Ông Obama quan tâm hàng đầu đến vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng, ông Trudeau chú trọng vấn đề khí hậu trái đất còn ông Nieto tập trung vào vấn đề người nhập cư. Họ thỏa thuận thúc đẩy hợp tác với những dự án cụ thể để có được hiệu quả thiết thực với kỳ vọng đảm bảo thành tựu trong quá khứ không bị hủy hoại trong tương lai.
Hai vấn đề rất khó khăn là người nhập cư và tự do hóa mậu dịch. Ba nước này thành lập Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từ lâu và đều tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Trump chống đối kịch liệt tự do hóa mậu dịch trong khi bà Clinton không thuận với TPP và cũng chẳng mặn mà với NAFTA. Ông Trump mà đắc cử thì ông Nieto sẽ gặp khó khăn mới vì tỉ phú này có quan điểm thù địch với người nhập cư, đặc biệt từ Mexico.
Với cuộc họp năm nay, bộ ba có thể giữ được quá khứ chứ khó có thể cứu được tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.