Giọt nước tràn ly

11/01/2016 09:46 GMT+7

Việc người tị nạn bị thành kiến và phân biệt đối xử, bị đẩy trả chứ không hoan nghênh nữa sẽ là kịch bản xảy ra trong thời gian tới ở nước Đức và trong EU.

Việc người tị nạn bị thành kiến và phân biệt đối xử, bị đẩy trả chứ không hoan nghênh nữa sẽ là kịch bản xảy ra trong thời gian tới ở nước Đức và trong EU.

Những người chống người nhập cư biểu tình sau vụ phụ nữ bị xâm hại và quấy rối tình dục dịp giao thừa 2016 ở thành phố Cologne, Đức - Ảnh: ReutersNhững người chống người nhập cư biểu tình sau vụ phụ nữ bị xâm hại và quấy rối tình dục dịp giao thừa 2016 ở thành phố Cologne, Đức - Ảnh: Reuters
Chậm nhất cho tới khi xảy ra vụ việc phụ nữ bị xâm hại và quấy rối tình dục dịp giao thừa vừa qua ở thành phố Cologne (Đức), vấn đề người tị nạn và nhập cư cùng mọi khía cạnh tác động của nó đều đã thay đổi cơ bản đối với nước Đức và EU.
Trong vấn đề này, nước Đức đóng vai trò then chốt. Chính phủ Đức là tác nhân quyết định nhất đối với việc một số thành viên EU mở cửa biên giới cho người tị nạn.
Vụ việc xảy ra ở thành phố Cologne thức tỉnh nhận thức của cả công chúng lẫn chính phủ Đức về việc tiếp nhận người tị nạn. Thủ phạm xâm hại và quấy rối tình dục phụ nữ ở Cologne phần lớn là người tị nạn mới đến nước Đức và quy trình xét xem họ có được tị nạn ở nước Đức hay không chưa được vận hành.
Dân Đức và xã hội Đức giờ bắt đầu nếm trải hậu quả trực tiếp của việc tiếp nhận ồ ạt người tị nạn và nhập cư theo cách đã được Thủ tướng Angela Merkel quyết định. Bà Merkel và liên minh cầm quyền đã phải đối phó, gỡ gạc và vớt vát bằng tuyên bố nhanh chóng siết chặt luật tị nạn sau khi quyết sách trên bộc lộ rõ tính “lợi bất cập hại” và phản tác dụng.
Cũng vì chuyện xảy ra ở Cologne mà EU càng thêm bị phân rẽ nội bộ. Nó được một số thành viên EU như Hungary, CH Czech, Slovakia và cả Ba Lan coi là bằng chứng về những cảnh báo của họ và quyết định của họ không nhận người theo đạo Hồi. EU càng thêm bế tắc và bị động. Và chắc chắn việc người tị nạn bị thành kiến và phân biệt đối xử, bị đẩy trả chứ không hoan nghênh nữa sẽ là kịch bản xảy ra trong thời gian tới ở nước Đức và trong EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.