Giới trẻ Trung Quốc trước áp lực hôn nhân

22/07/2017 09:30 GMT+7

Nhiều thanh niên Trung Quốc phải đối mặt sức ép từ gia đình vì không muốn kết hôn sớm theo nguyện vọng của cha mẹ.

Truyền thông Trung Quốc mới đây phản ánh tình trạng cha mẹ phải mang "sơ yếu lý lịch" của con cái đến các sự kiện hoặc công ty mai mối. Họ kỳ vọng giúp con cái tìm bạn đời phù hợp và sớm đi đến hôn nhân. Dù vậy, những bạn trẻ độc thân không đồng tình với cách làm của cha mẹ, phải đối phó bằng nhiều cách, phổ biến nhất là thuê người yêu.
Lừa dối gia đình
Nhiều thanh niên độc thân phải thuê bạn trai hay bạn gái thông qua website và ứng dụng điện thoại để đưa về nhà ra mắt cha mẹ. Trong số đó có anh Diêu Quyền Minh, một nhà quản trị website độ 30 tuổi, xuất thân từ vùng quê miền núi ở tỉnh Phúc Kiến. Anh Diêu thuê cô Triệu Vũ Tình đóng giả bạn gái đưa về ra mắt mẹ. Sau đó, cô Triệu trở về Bắc Kinh, viết blog đăng trên WeChat, kể chi tiết “trải nghiệm tuyệt vời” tại quê nhà anh Diêu. Do không muốn tiếp tục lừa dối gia đình, anh Diêu quyết định gửi bài viết của cô Triệu cho mẹ đọc.

Trung Quốc: Cho thuê "người yêu" về ra mắt gia đình

Trả lời phỏng vấn Reuters, mẹ của anh Diêu chia sẻ bà cảm thấy đau lòng, nhưng rất cảm động khi đọc bài viết. Bà nói: “Ban đầu tôi đâu biết mình bị lừa. Tôi đã trên 50 tuổi và không thể hiểu nổi giới trẻ ngày nay. Tôi không giận nhưng vẫn lo lắng chuyện cưới xin của con trai”. Trải nghiệm “bạn gái giả” của cô Triệu cho thấy sự căng thẳng giữa các thế hệ trong vấn đề hôn nhân - gia đình ở Trung Quốc.
Trong dịp lễ tết về quê, những người độc thân, nhất là nam giới, phải đối mặt “bài thuyết giảng” của các thành viên gia đình về tầm quan trọng của hôn nhân và nối dõi tông đường. Nhờ vậy mà những cô gái đóng giả người yêu bội thu, tính phí 3.000 - 10.000 nhân dân tệ (10 - 33 triệu đồng)/ngày vào “dịp cao điểm”. “Anh Diêu bị ép phải cưới vợ sớm và nhu cầu thuê bạn gái là có thật. Gia đình gây áp lực khiến nhiều người khó có thể tìm được bạn đời thật sự phù hợp”, cô Triệu cho hay.
Không nhà thì miễn cưới
Một trong những nguyên nhân khiến đàn ông trẻ Trung Quốc không thể tìm được bạn gái là họ chưa đủ tiền mua nhà. Kết quả một cuộc khảo sát của trang mạng hẹn hò Jiayuan.com cho thấy khoảng 60% đàn ông Trung Quốc từng bị bạn gái chủ động chia tay chỉ vì họ không có tiền mua nhà. Trong khi đó, chỉ khoảng 10% phụ nữ sẵn sàng chấp nhận ở nhà thuê với chồng. Trên 50% phụ nữ cho biết không cảm thấy an tâm khi lấy chồng mà phải sống trong căn hộ thuê. Jiayuan.com công bố kết quả này sau khi phỏng vấn 165.000 người độc thân.
Bên cạnh đó, 69% phụ nữ Trung Quốc tham gia khảo sát cho rằng đàn ông và gia đình họ phải có trách nhiệm chuẩn bị mua nhà từ trước nếu muốn cưới vợ. Kết quả khảo sát nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng ở Trung Quốc. “Không nhà thì không có chuyện đám cưới. Không có cô gái Trung Quốc nào chịu lấy chồng như thế trừ phi bị khuyết tật nghiêm trọng”, một phụ nữ ở TP.Thâm Quyến viết trên mạng Sina Weibo.
Tuy vậy, với mong muốn con cái sớm lấy chồng, nhiều bậc phụ huynh, chẳng hạn ở TP.Thành Đô, giờ đây có xu hướng không còn quan trọng hóa chuyện sở hữu nhà. Trong một sự kiện mai mối hôm 19.7 tại công viên Nhân dân ở trung tâm Thành Đô, nhiều bậc cha mẹ khẳng định họ chỉ quan tâm đến tính cách hơn là nhà cửa. “Tôi muốn một chàng rể có tính cách phù hợp với con gái tôi”, một người mẹ chia sẻ. Bên cạnh đó, nghề nghiệp và tuổi tác cũng là mối bận tâm của những bậc cha mẹ. Theo các công ty mai mối, gia đình nhiều cô gái trẻ thậm chí “đánh rớt” ứng viên là những bác sĩ trẻ đầy tiềm năng với lý do họ quá bận rộn với công việc nên không có nhiều thời gian cho gia đình hoặc đơn giản là không hợp tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.