Giới tài phiệt Mỹ và mối quan hệ phức tạp với lưỡng đảng

Khánh An
Khánh An
03/01/2021 14:00 GMT+7

Giới tài phiệt Mỹ có mối quan hệ phức tạp, đan xen với 2 đảng lớn là Cộng hòa và Dân chủ, không nhất thiết sự ủng hộ của họ lúc nào cũng dành cho một đảng.

Vào tháng 6.2020, ứng viên Dân chủ Joe Biden tổ chức một sự kiện quyên góp quan trọng cho chiến dịch tranh cử của ông ở New York.
Tại đây, ông kêu gọi tỉ phú John Catsimatidis quyên góp và nói chuyện khoảng 10 phút, nhưng khi đề nghị quyên góp thì vị tỉ phú này chỉ cười trừ.

Đảng viên Cộng hòa ủng hộ phe Dân chủ

Theo Đài CNBC, việc ông Biden kêu gọi một tỉ phú Cộng hòa ủng hộ không phải là chuyện lạ, vì giới tài phiệt Mỹ từ lâu đã có những mối quan hệ lợi ích phức tạp với lưỡng đảng.
Việc một tỉ phú Cộng hòa ủng hộ ứng viên Dân chủ, hay ngược lại, đều không phải là chuyện hiếm thấy.

Tỉ phú Catsimatidis còn là người dẫn chương trình phát thanh

Ảnh chụp màn hình NY Post

Bên cạnh việc tỉ phú Catsimatidis là đảng viên Cộng hòa, con gái ông là Andrea là chủ tịch đảng Cộng hòa tại Manhattan và phó chủ tịch đảng Cộng hòa tại khu vực thành phố New York.
Tuy nhiên, chính ông Catsimatidis vào năm 2016 đã quyên góp hơn 116.000 USD cho chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.
Bên cạnh đó, theo ghi chép của Hội đồng Bầu cử liên bang, sau khi gửi 100.000 USD cho quỹ Trump Victory của ông Donald Trump từ tháng 6 đến tháng 8.2016, tỉ phú này cũng quyên góp 50.000 USD cho quỹ Hillary Victory của bà Clinton vào tháng 10, chỉ 1 tháng trước ngày bầu cử.
Đáng chú ý, tỉ phú Catsimatidis không phải là đảng viên Cộng hòa duy nhất tại sự kiện trên. Các đảng viên Cộng hòa đến dự còn có cựu Thượng nghị sĩ Al D’Amato, cựu Bộ trưởng Cựu chiến binh David Shulkin, Tổng giám đốc Michael Kempner của công ty MWWPR và nhà tài phiệt bất động sản Bruce Mosler. Ông Kempner từng giúp ông Barack Obama và bà Hillary Clinton khi 2 ứng viên Dân chủ này vận động tranh cử.

Từ chối nhưng... "giữ mối"

Tỉ phú Catsimatidis sở hữu chuỗi siêu thị Gristedes Foods ở Manhattan và Tập đoàn Red Apple hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và hàng không ở các bang New York, Florida và Pennsylvania.

Ông Biden tại một bữa tiệc gây quỹ vào năm 2020

Ảnh chụp màn hình Fortune

Ông còn là phát thanh viên và từng vận động tranh cử chức thị trưởng thành phố New York vào năm 2020.
“Tôi cho rằng ông Joe Biden là ứng viên được nhất trong 23 người tranh cử của đảng Dân chủ. Về tiền bạc, tôi không cam kết giúp ông ấy nhưng tôi sẽ đối xử công bằng với ông ấy trong chương trình truyền thanh của mình”, ông Catsimatidis khẳng định.
Quyết định ủng hộ Tổng thống Trump nhưng vẫn thể hiện thiện chí với ông Biden của ông trùm siêu thị cho thấy mối quan hệ ràng buộc giữa giới tài phiệt và lưỡng đảng. Chính ông Biden cũng xác nhận ông được sự khích lệ từ các mạnh thường quân Cộng hòa.

Tỉ phú Catsimatidis từng vận động tranh cử chức thị trưởng New York vào năm 2013

Ảnh chụp màn hình WSJ

“Rất nhiều người đề nghị giúp đỡ, những người thường là nhà quyên góp lớn nhất của đảng Dân chủ, và tôi có thể thêm vào một số nhân vật lớn thuộc đảng Cộng hòa”, ông Biden từng cho hay hồi tháng 2 trước khi phát động chiến dịch tranh cử.
Ông Biden cũng từng nhiều lần nói rõ về thái độ cởi mở nếu sẽ làm việc với các đảng viên Cộng hòa ở Quốc hội nếu ông đắc cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.