Giới quân đội Trung Quốc đòi phản ứng mạnh với Mỹ

02/02/2016 09:03 GMT+7

Nhiều cựu sĩ quan Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh phản ứng mạnh với Mỹ sau khi tàu khu trục hạm USS Curtis Wilbur đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa ngày 30.1.

Nhiều cựu sĩ quan Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh phản ứng mạnh với Mỹ sau khi tàu khu trục hạm USS Curtis Wilbur đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa ngày 30.1.
 

Quân đội Trung Quốc trong một buổi duyệt binh - Ảnh: ReutersQuân đội Trung Quốc trong một buổi duyệt binh - Ảnh: Reuters
Trong đó, đại tá về hưu Nhạc Cương cho rằng Bắc Kinh chỉ cảnh báo tàu chiến Mỹ là chưa đủ mà cần phải có hành động cứng rắn hơn, theo tờ South China Morning Post ngày 1.2. Ông Nhạc tự tin khẳng định hành động cứng rắn của Bắc Kinh đối với Washington sẽ không dẫn đến chiến tranh vì hai bên không muốn điều đó xảy ra.
Còn thiếu tướng về hưu Từ Quang Dụ cho rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị các phương án khác nhau để đáp trả Washington, có thể tăng tốc xây dựng ở Biển Đông và triển khai máy bay quân sự thử nghiệm các đường băng ở khu vực.
Ngoài ra, nhà nghiên cứu Tra Hiểu Cương tại Viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải lên giọng cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép đối với Trung Quốc, một vụ đụng độ nhỏ có thể xảy ra, buộc Bắc Kinh phải có những biện pháp đáp trả, kể cả hành động quân sự.
Tờ Hoàn Cầu thời báo cũng đăng bài xã luận kêu gọi Trung Quốc “tăng tốc phát triển các khả năng tấn công chiến lược, kể cả khả năng tấn công hạt nhân”. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm bá quyền trên biển dưới danh nghĩa quyền tự do hàng hải, theo Reuters.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo ủng hộ chiến dịch tự do hàng hải mới nhất của Mỹ, đồng thời khẳng định các hành động xây đảo nhân tạo và căn cứ dùng cho mục đích quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông đang là “mối quan ngại chung” của cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.