Giới nhà giàu Hồng Kông chuẩn bị cho viễn cảnh xấu

Văn Khoa
Văn Khoa
05/07/2020 09:13 GMT+7

Nhiều người giàu có ở Hồng Kông đang lên kế hoạch dự phòng khi đặc khu trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ năm 1997.

Hôm 2.7, Chủ tịch Tổng thương hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hồng Kông Sào Quốc Minh tuyên bố ủng hộ luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông được Trung Quốc ban hành vào cuối ngày 30.6, theo tờ South China Morning Post.
Ông Sào cho hay ông tin rằng luật mới sẽ ngăn chặn bất ổn xã hội. Các cuộc biểu tình chống chính quyền dẫn tới bạo lực hồi năm ngoái bị cho là đã góp phần đẩy Hồng Kông rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1997. Giới chức ở Hồng Kông và Bắc Kinh cũng đã khẳng định luật mới chỉ nhắm vào những “kẻ gây rối” và sẽ không ảnh hưởng tới các quyền tự do cũng như lợi ích của giới đầu tư.
Tuy nhiên, nhiều doanh nhân và gia đình có thu nhập cao ở Hồng Kông vẫn chuẩn bị cho viễn cảnh xấu nhất, giữa lúc có quan ngại luật mới sẽ khơi lại các cuộc biểu tình và bạo lực như năm ngoái. Họ đang tìm cách tránh bị ảnh hưởng bởi tình hình Hồng Kông hoặc thực hiện các bước nhằm đảm bảo có thể rút tài sản ngay lập tức khi cần.

Chuyển tiền ra nước ngoài

Trước quan ngại như trên, một doanh nhân Hồng Kông họ Trình đã chuyển ngay 10 triệu USD đến Singapore và có kế hoạch chuyển thêm. Ông Trình có thẻ cư trú lâu dài ở đảo quốc sư tử trong năm nay và mới đây đã bán bất động sản của ông tại Hồng Kông. Ông chưa có kế hoạch di cư, nhưng đang cân nhắc các lựa chọn. Ông Trình cùng gia đình đã có hộ chiếu Mỹ, Canada, Úc và Pháp. Ông chia sẻ với Bloomberg rằng ông lo lắng về nguy cơ đặc khu hành chính này có thêm bất ổn, nhất là sau khi luật an ninh được áp dụng.

Canada dừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne hôm qua tuyên bố nước này đã dừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia dành cho đặc khu hành chính này hôm 30.6, theo Reuters. Ông Champagne còn cho biết Canada sẽ không cho phép xuất khẩu những vật tư và trang thiết bị quân sự nhạy cảm tới Hồng Kông, nơi có khoảng 300.000 công dân Canada đang sinh sống. Ông Champagne cho rằng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông được thông qua một cách “bí mật”, “không có sự tham gia của giới lập pháp, tư pháp và người dân Hồng Kông”. Đáp lại, Cục trưởng Cục Bảo an Hồng Kông Lý Gia Siêu bày tỏ thất vọng và phản đối động thái trên, nói rằng Canada để chính trị đứng trên pháp quyền.
Tương tự, anh Dennis (34 tuổi), quản lý một công ty tư vấn do cha mẹ lập ở Hồng Kông, cho hay gia đình và nhiều người bạn của anh đã bắt đầu chuyển tiền ra khỏi đặc khu. Dennis đang tìm mua thêm bất động sản ở Anh. “Tôi có thể mua một căn hộ lớn hơn nhiều ở London. Tôi đang cố gắng bảo vệ tiền của mình trước mọi sự không chắc chắn”, anh Dennis nói với Bloomberg.

Hồng Kông chứng kiến những vụ bắt giữ đầu tiên theo luật an ninh mới

Giám đốc điều hành Richard Harris tại Công ty Port Shelter Investment Management cho rằng những gì đang diễn ra tại Hồng Kông khiến mọi người lo lắng và sẽ tiếp tục có nhiều người chuyển tiền ra nước ngoài.

“Kế hoạch dự phòng”

Trong khi đó, ông Sam, một nhân viên ngân hàng kỳ cựu chuyên về đầu tư ở Hồng Kông, đã quyết định rời khỏi đặc khu và sẽ đến định cư ở Úc cùng vợ và 2 con trai trong vòng 3 tháng tới. “Mọi thứ ngày càng trở nên tệ hơn. Chúng tôi có thể thu xếp đồ đạc và chuyển đến Úc để các con có thể lớn lên trong một môi trường tốt hơn”, ông Sam chia sẻ.
Bà Margaret Chau, Giám đốc chương trình nhập cư ở Hồng Kông thuộc Công ty tư vấn nhập cư Goldmax, cho hay số người hỏi thông tin về nhập cư tại công ty của bà tăng gấp 5 lần sau khi có tin về luật an ninh quốc gia. Hiện nay, hầu hết những khách hàng giàu có của bà ngày càng quan tâm tới việc tìm đường ra đi hơn là rời khỏi ngay lập tức. “Họ xem đây là kế hoạch dự phòng”, bà Chau cho hay.
Còn ông Kerry Goh, Tổng giám đốc điều hành văn phòng hỗ trợ các gia đình quản lý tài sản Kamet Capital ở Singapore, cho biết các khách hàng của ông đã thay đổi từ việc hỏi những câu hỏi chung về cách rời khỏi Hồng Kông sang hỏi thông tin chi tiết về mọi thứ từ trường học đến thị thực và cả tài khoản ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.