Giới ngoại giao Nga nói Mỹ ‘lên cơn cuồng loạn’ khi oanh tạc cơ Nga đến Venezuela

13/12/2018 15:59 GMT+7

Điện Kremlin lên án Mỹ đưa ra phản ứng “cuồng loạn”, “không đúng phép ngoại giao” về việc Nga triển khai hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa TU-160 đến Venezuela vào ngày 10.12 để tập trận chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, tướng Vladimir Padrino đích thân tiếp đón khoảng 100 quân nhân và phi công Nga sau khi hai chiếc Tu-160 cùng máy bay vận tải An-124 và máy bay chở hành khách Il-62 hạ cánh xuống sân bay quốc tế tại thủ đô Caracas, theo AFP.
Theo Bộ trưởng Padrino, cuộc tập trận chung với không quân Nga giúp trao đổi kinh nghiệm và thể hiện rõ “chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ Venezuela”. Ông Padrino không nêu rõ các máy bay ném bom Nga sẽ lưu lại nước này bao lâu và không công bố thông tin chi tiết về các cuộc tập trận.
[VIDEO] Oanh tạc cơ Tu-160 Nga có chuyến bay huấn luyện 10 tiếng với không quân Venezuela
Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án động thái "điều động oanh tạc cơ bay qua nửa vòng trái đất" của Nga.
Ông Pompeo cho rằng trường hợp này cho thấy “hai chính phủ lãng phí công quỹ ... trong lúc cuộc sống nhân dân gặp khó khăn".
Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 12.12 nhận xét bình luận trên là "cực kỳ không đúng phép ngoại giao từ một ngoại trưởng" và “không thể chấp nhận được”.
Ông Peskov đồng thời bác bỏ cáo buộc lãng phí ngân sách, cho rằng Mỹ không xứng đáng đưa ra kiểu phán xét này khi chỉ cần một nửa  ngân sách quốc phòng Mỹ là đủ để nuôi sống toàn bộ châu Phi.
Trên Facebook, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận: “Chỉ có hai máy bay mà Bộ Ngoại giao Mỹ lên cơn cuồng loạn. Hỡi đồng nghiệp thân mến: các bạn không nên quá căng thẳng”.
Sau đó, trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án ông Pompeo xem thường nguyên tắc ngoại giao, thiếu chuyên nghiệp.
Một máy bay ném bom chiến lược tầm xa TuU-160 tại sân bay Caracas AFP
Nga triển khai máy bay quân sự đến Venezuela sau khi Tổng thống Nicolas Maduro đến thăm thủ đô Moscow hồi tuần rồi. Khi đó, ông Maduro đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Putin bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ ông Maduro, nhưng không đề cập đến bất kỳ những khoản hỗ trợ tài chính mới nào cho Venezuela với nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do giá dầu sụt giảm và những biện pháp trừng phạt từ Mỹ, theo đài DW.
Sau chuyến thăm Nga, Tổng thống Maduro tiếp tục cáo buộc Mỹ lên kế hoạch lật đổ ông với sự trợ giúp của Colombia.
Trong khi đó, Tổng thống Colombia Ivan Duque ngày 12.12 cảnh báo cuộc tập trận chung Nga-Venezuela đặt toàn bộ khu vực Nam Mỹ vào tình trang báo động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.