Giới lãnh đạo Cộng hòa từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden

09/11/2020 08:01 GMT+7

Hơn 24 giờ sau khi ông Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, các lãnh đạo và đa số nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn không lên tiếng công nhận kết quả này.

Thậm chí sau khi một số nhân vật nổi bật của đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Tổng thống George W. Bush, công khai chúc mừng chiến thắng của Tổng thống tân cử Biden, đại đa số thành viên của đảng Cộng hòa từ chối chúc mừng như thông lệ trong các kỳ bầu cử Mỹ.
Trong khi một số người im lặng, những người còn lại khuyến khích Tổng thống Donald Trump theo đuổi các vụ kiện tụng trong nỗ lực lật lại kết quả bầu cử tại những bang chiến địa, theo ghi nhận của báo The New York Times hôm 8.11.

Đảng Cộng hòa không chấp nhận Tổng thống Trump thua cuộc?

Phản ứng của họ cho thấy dù thất cử, ông Trump có vẻ như vẫn tiếp tục duy trì sự ủng hộ của phe Cộng hòa và những chính khách đang giữ những vị trí cấp cao trong bộ máy nhà nước.
Trong khi đó, đối với nhiều chính trị gia nổi bật của Cộng hòa, việc tổng thống từ chối chấp nhận kết quả bầu cử tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan.
Thượng nghị sĩ Roy Blunt của bang Missouri là chính khách cấp cao nhất của đảng Cộng hòa từng lên tiếng cho rằng ông Trump đã thất bại và tỏ ra hoài nghi về các cáo buộc của nhà lãnh đạo khi cho rằng “cuộc bầu cử đã bị cướp đoạt”. Tuy nhiên, ông Blunt cũng không đề cập Biden là tổng thống tân cử trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.
Tại Nhà Trắng, ít có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trump đang căng thẳng tìm cách đối phó với chuyện mình thất cử. Ông chơi golf ngày thứ hai liên tiếp kể từ khi ông Biden tuyên bố giành chiến thắng, theo truyền thông Mỹ.

Bản tin bầu cử Mỹ tối 8.11: Tổng thống tân cử Biden có duy trì chính sách về Trung Quốc?

Việc nhiều lãnh đạo Cộng hòa im lặng trong lúc này được cho có ý nghĩa kép. Trong khi thái độ trên cho phép Tổng thống Trump tiếp tục cuộc chiến pháp lý, nhà lãnh đạo lại bị “bỏ mặc” trong cuộc đấu tranh này, mà không nhận được sự ủng hộ công khai và toàn thể của đảng Cộng hòa.
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lĩnh đa số tại Thượng viện Mỹ, đã từ chối phát biểu từ ngày 6.11 đến nay.
“Cần phải xử lý mọi vụ kiện. Và chỉ khi ấy nước Mỹ mới quyết định được ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng”, theo nghị sĩ Kevin McCarthy, thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.