Giới công tố Hàn Quốc quyết bắt cựu tổng thống

28/03/2017 06:31 GMT+7

Ngày 27.3, các công tố viên Hàn Quốc đã kiến nghị tòa án Seoul ra trát bắt giữ cựu tổng thống Park Geun-hye vì các cáo buộc liên quan đến vụ bê bối khiến bà bị phế truất.

Tòa án tuyên bố sẽ xem xét yêu cầu của các công tố viên vào ngày 30.3 và ra quyết định trong cùng ngày hay sáng hôm sau. Bà Park đang đối mặt với nhiều cáo buộc bao gồm nhận hối lộ, lạm quyền và rò rỉ thông tin mật của chính phủ cho người bạn thân Choi Soon-sil.
“Đến nay chúng tôi đã thu thập được nhiều chứng cứ, nhưng nghi phạm bác bỏ các cáo buộc và có khả năng tiêu hủy chứng cứ. Nếu nghi phạm không bị bắt giữ thì sẽ không thể đảm bảo sự công bằng, do Choi Soon-sil cùng các quan chức chính phủ có liên quan đều đã bị bắt”, theo Yonhap dẫn lại tuyên bố của các công tố viên Hàn Quốc.
Giới chức điều tra cáo buộc bà Park nhận hối lộ từ các doanh nghiệp và tình nghi bà thông đồng với bà Choi để ép 53 doanh nghiệp, bao gồm Tập đoàn Samsung và Lotte, đóng góp tổng cộng 77,4 tỉ won (70 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi đứng đầu.
Cựu tổng thống Park đã bị thẩm vấn hồi tuần rồi, sau khi Tòa án Hiến pháp hôm 10.3 công bố phán quyết ủng hộ việc quốc hội luận tội bà, đồng nghĩa với việc bà bị phế truất ngay lập tức. Bà Park bị tước bỏ mọi quyền lợi, bao gồm quyền miễn trừ truy tố, và phải rời khỏi phủ tổng thống vào ngày 12.3.
Nếu tòa phê chuẩn yêu cầu của các công tố viên, bà Park sẽ trở thành cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt. Hai cựu tổng thống Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan trước đây đều lãnh án tù vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm nhận hối lộ. Cựu tổng thống Roh Moo-hyun hồi năm 2009 đã nhảy xuống núi tự sát sau khi bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.