Giới chức Thái Lan 'khó chịu' vì nông dân ưa chuộng lúa thơm Việt Nam

Minh Quang
Minh Quang
10/03/2019 09:30 GMT+7

Giống lúa Jasmine 85 của Việt Nam hiện đang được nhiều nông dân ở tỉnh Nakhon Sawan, miền bắc Thái Lan, gieo trồng vì có nhiều đặc tính nổi trội hơn giống lúa trong nước.

Ông Suthep Khongmak, Chủ tịch Hội Nông dân trồng lúa Thái Lan, cho biết Jasmine 85 có tính kháng bệnh tốt, thời gian gieo trồng ngắn, khoảng 90 ngày so với 120 ngày của giống Thái Lan, và cho ra hạt gạo thơm mềm dẻo không thua kém gạo thơm Thái Lan.
Tuy nhiên, một số quan chức lại đang “khó chịu” khi Jasmine 85 trở thành lựa chọn của người trồng lúa nước này. Ông Prasong Prapaitrakul, quyền Cục trưởng Cục Lúa gạo thuộc Bộ Nông nghiệp Thái Lan, tuyên bố “giống lúa lạ chưa được kiểm nghiệm và công nhận bởi giới chuyên môn nên có nhiều hoài nghi về nguồn gốc, chất lượng”. Quan chức này cho biết đã yêu cầu kiểm tra trước khi có phản ứng tiếp theo.
Ngoài ra, giới chức Thái Lan đang cố hạn chế việc gieo trồng Jasmine 85 bằng cách kêu gọi các nhà máy xay xát và kho lúa gạo kiềm giá mua ở mức thấp nhất có thể.
Tuy nhiên, ông Suthep cho biết động thái này không hiệu quả vì gạo thơm Jasmine 85 được thu mua gần như hoàn toàn bởi thương lái nước ngoài. “Thay vì kiềm giá lúa nước ngoài, hãy cố gắng khắc phục nhược điểm của giống lúa Thái Lan”, ông phát biểu.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.