Giới chức Bangladesh sang Philippines xin lại tiền bị tin tặc trộm

02/08/2016 18:36 GMT+7

Một nhóm quan chức ngân hàng trung ương Bangladesh sẽ sang Philippines để lấy lại số tiền hàng chục triệu USD mà bọn tội phạm trên mạng đã trộm của Bangladesh và chuyển sang ngân hàng ở Manila.

Reuters ngày 2.8 dẫn 2 nguồn tin thân cận với ngân hàng trung ương Bangladesh cho hay chuyến đi sẽ được thực hiện trong tuần này với mục đích gây áp lực lên Manila, nhưng thực sự là để “năn nỉ” phía Philippines đồng ý trả lại số tiền 63 triệu USD bị đánh cắp.
Phi vụ trộm tiền qua mạng kinh động xảy ra ở một tài khoản của ngân hàng trung ương Bangladesh Bank ở Ngân hàng dự trữ liên bang New York hồi tháng 2.2016. Một nhóm tội phạm mạng chưa xác định được danh tính đã xâm nhập vào hệ thống và lấy 1 tỉ USD của Bangladesh. Khoảng 81 triệu USD trong số này được báo cáo là đã chuyển thành công vào 4 tài khoản ở ngân hàng RCBC trụ sở ở Manila.
Giới chức Bangladesh phát hiện và ngăn chặn kịp thời vụ trộm nhưng chỉ lấy lại được 18 triệu USD, số còn lại 63 triệu USD không thành dù đã nỗ lực kêu gọi sự trợ giúp từ phía Philippines. Số tiền lấy cắp này được nói là chảy vào sòng bạc ở Manila nhờ sự cố lỗi hệ thống ở ngân hàng RCBC mà giới chức Philippines nghi ngờ là nằm trong một đường dây rửa tiền, theo nguồn tin của Reuters.
Ngân hàng RCBC Reuters
Tuy nhiên, số tiền nói trên có thể không còn nguyên vẹn trong ngân hàng RCBC, vì theo các báo cáo từ ngân hàng này, một lượng lớn đã được rút ra. Ngân hàng Philippines bị nghi ngờ tiếp tay cho hoạt động rửa tiền. FBI đã vào cuộc để điều tra vụ trộm tiền rất cao tay này.
Reuters cho biết có thể Ngân hàng trung ương Bangladesh sẽ tính đến biện pháp kiện RCBC nếu việc xin lại tiền không thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.