Giấy phép ăn xin gây tranh cãi ở Thuỵ Điển

Kiều Trang
Kiều Trang
06/08/2019 22:00 GMT+7

Quy định mới của thành phố Eskilstuna (Thụy Điển) buộc những người ăn xin phải có giấy phép trước khi xin tiền nếu không muốn bị phạt.

Cụ thể, người xin cấp phép phải xuất trình căn cước hợp lệ và điền vào đơn trực tuyến hoặc nộp tại đồn cảnh sát. Mức phí dành cho mỗi tờ giấy phép là 250 krona (khoảng 600 nghìn đồng) và có giá trị 3 tháng. Hành động xin tiền khi không có giấy phép sẽ bị phạt tới 4.000 krona (gần 10 triệu đồng), The Telegraph hôm 5.8 đưa tin.
Uỷ viên hội đồng thành phố Jimmy Jansson cho biết quy định này có hiệu lực vào ngày 1.8 vừa qua, sau gần một năm trì hoãn vì tranh cãi.
Những người chỉ trích chương trình lập luận rằng yêu cầu mới góp phần hợp pháp hoá việc ăn xin và làm những người cơ nhỡ thêm khó khăn.
Đại diện tổ chức từ thiện Stadsmission, ông Tomas Lindroos, chỉ ra rủi ro các nhóm tội phạm có thể “giúp” những người ăn xin trả tiền xin giấy phép và tống tiền họ sau đó.
Tuy nhiên, uỷ viên Jansson nói cách tiếp cận của hội đồng là đúng đắn. Quy định này không làm những người cơ nhỡ thêm khó khăn mà “giúp họ tiếp xúc dễ dàng hơn với chính quyền và các dịch vụ xã hội”.
Tính đến nay đã có 8 đơn xin giấy phép được nhận, 3 người ăn xin không phép bị cảnh sát chuyển đi. Một vài người cố gắng tránh luật mới bằng cách bán quả việt quất.
Mặc dù việc ăn xin bị cấm từ tháng 12.2018 ở một số thành phố của Thụy Điển, nhưng chính quyền vẫn đang vất vả xử lý tình trạng ăn xin ngày càng tăng. Thành phố Eskilstuna là nơi đầu tiên đưa ra mô hình cấp giấy phép ăn xin.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.