Giày dép có mang virus Corona vào nhà không?

Khánh An
Khánh An
26/03/2020 19:42 GMT+7

Dù chưa có chứng cứ về việc virus Corona “lây từ giày sang người”, các chuyên gia khuyến cáo tránh mang giày dép đi ngoài đường vào nhà và vệ sinh đúng cách.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người thắc mắc về các biện pháp đề phòng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) bên cạnh các khuyến cáo như tránh đến nơi đông người và rửa tay đúng cách.
Theo trang HuffPost, nhiều người đang lo ngại mang giày dép vào nhà có thể mang theo virus Corona, nhất là sau khi đến những nơi công cộng như cửa hàng thực phẩm.
Dù có chứng cứ cho thấy virus Corona có thể tồn tại nhiều ngày trên các bề mặt, chuyên gia sức khỏe công cộng Carol Winner tại Mỹ nhấn mạnh rằng đến nay không có chứng cứ cho thấy virus Corona có thể bám vào giày khi mang vào nhà.
“Thực tế mà nói, giày dép nằm trên phần cơ thể xa mặt chúng ta nhất, và chúng ta biết rằng nguy cơ lớn nhất là lây nhiễm từ người sang người, không phải từ giày sang người”, bà phân tích.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, dù COVID-19 có thể lây từ người sang người qua các hạt li ti bắn ra từ đường hô hấp, có chứng cứ cho thấy virus Corona sống trên các bề mặt.

[VIDEO] Virus corona chủng mới tồn tại trong không khí 3 giờ, trên nhựa và inox đến 3 ngày

Theo bác sĩ gia đình Georgine Nanos, giày vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ mang theo virus Corona, đặc biệt là khi đi đến những nơi rất đông người như cửa hàng thực phẩm, tàu điện và nơi làm việc.
“Đến nay, chúng ta tin rằng virus Corona có thể sống trên các bề mặt đến 12 giờ, có thể lâu hơn. Và rõ ràng bao gồm cả giày”, theo bà Nanos.
Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mary E. Schmidt cho biết thời gian virus Corona sống trên bề mặt có thể đến 5 ngày hoặc hơn, theo các nghiên cứu trên những vật liệu tương tự như giày ở nhiệt độ phòng.
Trong khi đó, bà Winner cho biết các hạt li ti từ đường hô hấp bắn ra có thể rơi xuống giày dép và một số vật liệu tổng hợp như vải đàn hồi spandex có thể là nơi virus sống đến vài ngày nhưng cần nghiên cứu thêm.
Theo bác sĩ cấp cứu Cwanza Pinckney, nên “trung thành” với một đôi giày khi đi làm để tránh đưa virus vào nhà khi thay giày mới, và thay giày/dép sạch khi đi vào nhà.

[VIDEO] Virus corona chủng mới sống sót đến 17 ngày trên du thuyền Diamond Princess

“Các nhân viên y tế luôn chú ý thay giày và đặt giày vào túi trước khi lên xe hơi lái về nhà”, chuyên gia này lưu ý.
Về vệ sinh, bà Nanos khuyên mọi người nên thường xuyên lau giày bằng vải với chất kháng khuẩn. Bên cạnh đó, chuyên gia này khuyên nên giặt giày trong máy giặt (nếu có thể) hoặc dùng xà phòng và nước nóng để lau nếu cần.
Các chuyên gia khuyên nên cởi giày trước khi vào nhà, để ở gara hoặc lối vào, rửa tay đúng cách sau khi chạm vào giày để đề phòng lây nhiễm virus Corona.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.