Giao thừa đẫm máu tại Istanbul

02/01/2017 07:34 GMT+7

Rất nhiều người thương vong trong vụ tấn công hộp đêm nổi tiếng Reina ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm giao thừa.

Tờ Le Monde ngày 1.1 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết “vụ khủng bố” nói trên đã làm ít nhất 39 người thiệt mạng và 65 người bị thương. Trong số các nạn nhân bị bắn chết, có 15 người nước ngoài, gồm các quốc tịch Ả Rập Xê Út, Bỉ, Israel, Li Băng, Libya, Ma Rốc…
Theo ông Soylu, cảnh sát đang mở chiến dịch rầm rộ để truy tìm hung thủ. Không lâu sau khi vụ việc xảy ra, Thống đốc Istanbul Vasip Sahin đã đến thị sát hiện trường và cung cấp những thông tin ban đầu: “Lúc 1 giờ 15, một kẻ vũ trang đã xả súng điên cuồng vào đám đông đang có mặt tại hộp đêm Reina để đón chào năm mới”. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Hộp đêm Reina là địa điểm giải trí sang trọng bậc nhất ở Istanbul, nằm ở khu Ortakoy, ngay bên bờ eo biển Bosphorus, vốn là ranh giới tự nhiên chia cắt phần lãnh thổ thuộc châu Á với phần thuộc châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. Reina bao gồm nhiều nhà hàng, sàn nhảy cùng một quầy bar ở khu vực trung tâm. Hộp đêm này rất kén khách, phần lớn những người lui tới đều giàu có. Ngoài ra, Reina cách khu vực tổ chức lễ đón mừng năm mới của thành phố Istanbul chỉ vài trăm mét nên có đến gần 800 khách tập trung ở đây vào đêm giao thừa.
Theo kênh truyền hình NTV, khi hung thủ xả súng, những người ở hộp đêm đã cực kỳ hoảng loạn, nhiều người nhảy xuống biển để thoát thân. Một nhân chứng kể lại: “Chúng tôi đang rất vui thì bất ngờ xung quanh mọi người bỏ chạy tán loạn. Nhiều người bị giẫm đạp. Chồng tôi bị trúng đạn ở 3 chỗ”.
Cầu thủ bóng đá người Thổ Nhĩ Kỳ Sefa Boydas, cũng có mặt vào thời điểm xảy ra tấn công, viết trên mạng xã hội Twitter: “Tôi không nhìn thấy hung thủ nhưng tôi nghe nhiều loạt súng nổ. Cảnh sát có mặt khá nhanh chóng”. Tuy giới công lực can thiệp ngay nhưng hung thủ đã kịp trà trộn trong đám đông vô cùng hỗn loạn để thoát thân.
Sáng 1.1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ra thông cáo nhận định đây là “vụ tấn công thể hiện sự thù hằn” và nhằm “gây tổn hại tinh thần người dân, khiến đất nước rơi vào cảnh hỗn loạn”. Ông Erdogan tuyên bố sẽ thực hiện đến cùng “cuộc chiến chống các nhóm khủng bố”.
Từ hơn 1 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bị tấn công, trong đó có nhiều vụ liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tờ Hurriyet dẫn lời chủ hộp đêm Reina Mehmet Kocarslan cho hay nhiều biện pháp an ninh đã được áp dụng tại đây trong dịp lễ hội cuối năm, vì trước đó tình báo Mỹ đã cảnh báo có thể xảy ra tấn công. Trong đêm giao thừa, khoảng 17.000 cảnh sát cũng được triển khai ở Istanbul để bảo vệ tại những điểm đông người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.