Giáo sư Mỹ bị điều tra vì yêu cầu sinh viên Việt đổi tên

19/06/2020 19:07 GMT+7

Giáo sư Matthew Hubbard tại trường đại học Laney (bang California, Mỹ) đã bị phản ứng dữ dội khi cho rằng cái tên của một nữ sinh viên Việt là điều xúc phạm.

Tài khoản Twitter @aybarlyy ngày 19.9 đăng một số ảnh chụp màn hình đoạn email trao đổi giữa giáo sư Matthew Hubbard và một sinh viên Việt tên Phuc Bui Diem Nguyen (gọi ngắn là Phuc Bui), trong đó ông Hubbard yêu cầu sinh viên “Anh hóa” tên của cô vì cái tên Phuc Bui khi đọc bằng tiếng Anh nghe có vẻ xúc phạm (?).
Đáp lại, Phuc Bui nói rằng yêu cầu của giáo sư Hubbard mang tính phân biệt đối xử và tuyên bố sẽ khiếu nại ông Hubbard nếu không gọi cô bằng tên khai sinh.
Trong một email trả lời ngay sau đó, ông Hubbard nói rằng cái tên Phuc Bui khi đọc bằng tiếng Anh sẽ nghe giống một từ mang ý nghĩa thô tục, và nói rằng nếu ông sống ở Việt Nam và tên của ông đọc bằng tiếng Việt cũng gây khó xử như vậy thì ông sẽ đổi tên khác để tránh xấu hổ cho ông và người gọi tên ông.

Thông báo của hiệu trưởng trường Laney về vụ việc

Ảnh từ Twitter @aybarlyy

“Tôi biết bạn bị xúc phạm nhưng bạn cần hiểu rằng tên của bạn gây phản cảm trong ngôn ngữ của tôi”, vị giáo sư Mỹ viết và lặp lại yêu cầu đối với nữ sinh Việt.
Tài khoản @aybarlyy sau đó đăng bức ảnh chụp đoạn tin nhắn nói là của nữ sinh gửi đến, cảm ơn vì đã lên tiếng bảo vệ. Cô Phuc Bui cho biết sẽ gặp hiệu trưởng trường để trao đổi về vụ việc và đang sắp hoàn tất đơn khiếu nại.
Trong một thông báo ngày 18.6, hiệu trưởng Tammeil Gilkerson nói đang xem xét vụ việc một cách nghiêm túc và đã cho vị giáo sư tạm nghỉ để chờ điều tra. Theo thông tin trên website trường Laney, giáo sư Hubbard đang giảng dạy tại khoa Công nghệ ứng dụng.

Giáo sư Nguyễn Thanh Việt phản ứng hành vi của giáo sư Hubbard trên trang Facebook

Vụ việc gây làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội. Giáo sư văn chương, nhà văn gốc Việt từng đoạt giải Pulitzer Nguyễn Thanh Việt viết trên trang Facebook cá nhân gọi đây là vụ việc nghiêm trọng.
Giáo sư Việt gọi ông Hubbard là “kẻ ngốc” và nói rằng nhiều người Việt tại Mỹ hiểu nỗi đau khi bị chế giễu về cái tên của mình.
“Nếu những cái tên như Trump và Schwarzenneger, Obama và Kissinger đã trở thành tên Mỹ, thì toàn bộ tên Việt Nam của chúng tôi, gồm Phuc Bui, cũng có thể là tên Mỹ”, ông Việt viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.