Giáo hoàng và tranh cử ở Mỹ

26/09/2015 09:02 GMT+7

Trong chuyến công du đầu tiên đến Mỹ, Giáo hoàng Francis trở thành lãnh đạo đầu tiên của Nhà thờ Thiên chúa giáo phát biểu trước lưỡng viện lập pháp nước này.

Trong chuyến công du đầu tiên đến Mỹ, Giáo hoàng Francis trở thành lãnh đạo đầu tiên của Nhà thờ Thiên chúa giáo phát biểu trước lưỡng viện lập pháp nước này.

Giáo hoàng phát biểu tại Quốc hội Mỹ ngày 24.9.2015 - Ảnh: ReutersGiáo hoàng phát biểu tại Quốc hội Mỹ ngày 24.9.2015 - Ảnh: Reuters
Vì thế, chuyến thăm có được ý nghĩa lịch sử lại diễn ra khi Mỹ đang đứng trước cuộc vận động tranh cử tổng thống và quốc hội giữa nhiệm kỳ. Dù vô tình hay chủ ý thì Giáo hoàng Francis với những phát biểu của mình đã can dự đáng kể vào cuộc đua này.
Giáo hoàng đề cập cuộc khủng hoảng tị nạn ở châu Âu, nói về hôn nhân đồng tính, diễn giải về chủ đề án tử hình, kêu gọi Mỹ và các nước làm nhiều hơn nữa để xóa đói nghèo và chia sẻ công bằng hơn thành quả phát triển.
Giáo hoàng còn ràng buộc trách nhiệm của Mỹ và quốc hội nước này trong việc bảo vệ khí hậu trái đất. Tất cả những nội dung này đều nằm trong chủ đề tranh cử ở Mỹ và sự tương đồng khiến cho chúng có tác dụng hậu thuẫn đảng phái này hay chính khách kia.
Chính giới Mỹ đã đề cao và khai thác vai trò, ảnh hưởng của Giáo hoàng Francis nói riêng lẫn của Nhà thờ nói chung cho mục tiêu chính trị của mình. Giáo hoàng Francis đang tìm cách quảng bá hệ quan điểm của Nhà thờ Thiên chúa giáo ở một đất nước không dễ dàng làm được chuyện đó là Mỹ. Đương nhiên, ông phải chấp nhận việc làm này của mình bị tận dụng theo hướng khác.
Vận động tranh cử ở Mỹ thường rất quyết liệt. Các chính trị gia sẽ không bỏ lỡ những cơ hội có được từ chuyến thăm của Giáo hoàng Francis và như vậy sự kiện này cũng có thể được xem như một chuyến “vận động tranh cử”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.