Giáo hoàng gặp ông Putin: Chuyện hiếm nên bí hiểm

05/07/2019 09:16 GMT+7

Xưa nay, việc chính trị gia 2 lần gặp giáo hoàng đương nhiệm là chuyện hiếm. Ba lần gặp Giáo hoàng Francis như Tổng thống Nga Vladimir Putin lại càng hiếm hơn, vì thế nó trở nên đặc biệt và được để ý nhiều.

Năm 2013, ông Putin gặp Giáo hoàng Francis và cuộc trao đổi khi ấy xoay quanh vãn hồi hòa bình cho Syria. Năm 2015, cuộc gặp lần thứ hai tập trung vào chính biến ở Ukraine và việc Nga sáp nhận Crimea. Sau đó có sự kiện lịch sử là sau gần 1.000 năm mới có cuộc gặp nhau giữa người đứng đầu nhà thờ Thiên Chúa giáo và người đứng đầu nhà thờ Chính thống giáo Nga ở thủ đô Havana của Cuba năm 2016.
Theo Tòa thánh Vatican, chương trình nghị sự của cuộc gặp lần 3 giữa ông Putin và Giáo hoàng Francis hôm qua có tình hình người theo đạo Thiên Chúa ở Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh, ngoài ra còn có vấn đề Ukraine, bao gồm căng thẳng ở Ukraine, quan hệ Moscow - Kiev cũng như tác động của việc nhà thờ Chính thống giáo Ukraine ly khai nhà thờ Chính thống giáo Nga. Nhưng ở hậu trường, câu chuyện rất có thể còn xoay quanh khả năng Giáo hoàng Francis tới thăm Nga.
Ông Putin có lợi ích và chủ trương thúc đẩy quan hệ với Tòa thánh Vatican và việc lần đầu tiên có người đứng đầu Tòa thánh Vatican tới thăm Nga sẽ là sự kiện lịch sử phát đi thông điệp đa chiều rất quan trọng. Cái khó đối với ông Putin là nhà thờ Chính thống giáo Nga vẫn không mặn mà với chuyến thăm của giáo hoàng. Ông Putin phải giải bài toán khó và cũng vì thế mà chuyện hiếm thấy trở nên thêm bí hiểm.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.