Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Đức được đề cử Nobel Hòa bình

09/10/2015 11:39 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Đức Angela Merkel và những nhà hoạt động chống chương trình hạt nhân nằm trong số ứng viên tiềm năng cho giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2015.

(TNO) Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Đức Angela Merkel và những nhà hoạt động chống chương trình hạt nhân nằm trong số ứng viên tiềm năng cho giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2015.

Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Đức Angela Merkel được coi là những ứng viên tiềm năng cho giải Nobel Hòa bình 2015 - Ảnh: ReutersGiáo hoàng Francis và Thủ tướng Đức Angela Merkel được coi là những ứng viên tiềm năng cho giải Nobel Hòa bình 2015 - Ảnh: Reuters
Đài phát thanh quốc gia Na Uy (NRK) và trang web chuyên theo dõi các giải thưởng Nobeliana dự đoán Chương trình quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) được coi là ứng cử viên hàng đâu cho giải Nobel Hòa bình năm nay, theo Reuters ngày 8.10.
Theo NRK, Giáo hoàng cũng có nhiều khả năng đoạt giải thưởng này do ông mạnh mẽ phản đối vũ khí hạt nhân, đồng thời góp phần hàn gắn mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Ngoài ra, Giáo hoàng còn có những chỉ trích về việc biến đổi khí hậu và công bằng xã hội.
Các nhân chứng sống sót sau các vụ ném bom hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản là bà Setsuko Thurlow và ông Sumitero Taniguchi cũng được xếp hạng tiềm năng.
NRK cũng nhắc đến 2 nhà đàm phán hạt nhân là Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Hai người này được xem là ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình vì giúp đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran.
Giới chuyên gia cũng liệt kê những ứng viên khác như Tổng thống Juan Manuel Santos của Colombia và lãnh đạo phe nổi dậy Rodrigo Londono với nỗ lực chấm dứt cuộc chiến trong 5 thập kỷ tại Colombia; các nhà hoạt động vì người tị nạn như Thủ tướng Đức Angela Merkel, cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), giáo sĩ Mussie Zerai (Eritrea), thị trưởng Giusi Nicolini tại đảo Lampedusa của Ý.
Khoảng 273 cá nhân và tổ chức đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2015. Giải thưởng sẽ được công bố vào 9 giờ ngày 9.10 giờ GMT (16 giờ, giờ Việt Nam). Người nhận giải sẽ nhận được 972.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.