Giáo hoàng Francis sẵn sàng đón tiếp Trung Quốc

21/01/2015 14:25 GMT+7

(TNO) Trên chuyến bay kết thúc chuyến công du châu Á 6 ngày, Giáo hoàng Francis đã lặp lại mối quan tâm của mình đối với Trung Quốc. Người đứng đầu Vatican cũng cho biết đã lên lịch một cuộc gặp với Dalai Lama, lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng.

(TNO) Trên chuyến bay kết thúc chuyến công du châu Á 6 ngày, Giáo hoàng Francis đã lặp lại mối quan tâm của mình đối với Trung Quốc. Người đứng đầu Vatican cũng cho biết đã lên lịch một cuộc gặp với Dalai Lama, lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng.

Giáo hoàng Francis sẵn sàng đón tiếp Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Trên chuyến bay từ Manila (Philippines) về Vatican ngang qua không phận Trung Quốc, Giáo hoàng Francis đã gửi một bức điện cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, như cách ông vẫn làm khi bay qua mỗi quốc gia, theo South China Morning Post ngày 20.1.
Cử chỉ thân thiện này xuất hiện sau những tin đồn cho rằng Trung Quốc và Vatican đang tìm cách tái xây dựng mối quan hệ ngoại giao và việc Đức Giáo hoàng đã từ chối tiếp nhà sư Tây Tạng lưu vong Dalai Lama vào tháng 12 vì không muốn làm phật lòng Trung Quốc. Tuy nhiên, người đứng đầu Vatican đã bác bỏ lý do này.
Đây là chuyến công du thứ 2 của Giáo hoàng Francis đến châu Á kể từ tháng 8 năm ngoái. Trong cả hai lần, máy bay của ông đều được cho phép bay qua không phận Trung Quốc, giúp ông có thể gửi điện tín từ trên cao. Đây được cho là một cử chỉ đáng chú ý của Trung Quốc vì trước giờ nước này vốn không cho phép máy bay chở Đức Giáo hoàng bay qua không phận của mình.
Khi được hỏi về những nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ Vatican - Trung Quốc, Giáo hoàng Francis nói: “Người Trung Quốc rất lịch sự, và chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đang giúp mọi việc tiến triển từng bước”.
Giáo hoàng Francis (phải) vẫn giữ liên lạc với Dalai Lama (trái) - Ảnh: AFP
“Trung Quốc biết rằng tôi sẵn sàng đến đó (Trung Quốc) hoặc đón tiếp (quan chức Trung Quốc) tại Vatican”, South China Morning Post dẫn lời Giáo hoàng Francis. Trong bức điện thứ 2 gửi đến Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu Vatican viết: “Tôi đảm bảo những lời cầu nguyện của mình dành cho ông và người dân Trung Quốc, cầu chúc những điều tốt lành về sự hòa hợp và thịnh vượng”.
Giáo hoàng Francis cũng bác bỏ những tin đồn cho rằng ông từ chối gặp Dalai Lama, người đã đến thủ đô Rome (Ý) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh thế giới về người đoạt giải Nobel Hòa bình vào tháng 12.
“Theo nghi thức thường lệ của Bộ Ngoại giao thì không được đón tiếp các vị nguyên thủ quốc gia và các nhân vật cấp cao khi họ đang ở Rome để tham dự một hội nghị quốc tế”, Giáo hoàng giải thích.
“Một vài tờ báo nói rằng tôi không gặp ông ấy (Dalai Lama) vì sợ Trung Quốc. Điều này không đúng. Ông ấy đã yêu cầu một cuộc tiếp kiến từ trước đó, thời gian đã được ấn định; tuy nhiên, không phải vào thời điểm đó. Chúng tôi vẫn đang giữ liên lạc”, South China Morning Post dẫn lời Giáo hoàng Francis cho biết.
Giám mục John Phương Tinh Diệu, Chủ tịch Hiệp hội người Công giáo Trung Quốc yêu nước, đã gửi những thông điệp đón tiếp đến Đức Giáo hoàng và nói rằng ông đã từng được kể về những nỗ lực nhằm nối lại mối quan hệ song phương khoảng 2-3 tháng trước.
“Đương nhiên là chúng tôi mong rằng hai bên có thể tái xây dựng mối quan hệ càng sớm càng tốt”, Giám mục John Phương Tinh Diệu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.