Giáo hoàng Francis kêu gọi Mỹ và Cuba đẩy mạnh bình thường hóa quan hệ

20/09/2015 11:11 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Francis kêu gọi Mỹ và Cuba tiếp tục đẩy mạnh tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước khi ông đến thủ đô Havana (Cuba) vào ngày 19.9.

(TNO) Giáo hoàng Francis kêu gọi Mỹ và Cuba tiếp tục đẩy mạnh tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước khi ông đến thủ đô Havana (Cuba) ngày 19.9.

Người dân Cuba chào đón Giáo hoàng Francis đến thủ đô Havana vào ngày 19.9 - Ảnh: Reuters
“Trong vài tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến một sự kiện mang đến nhiều niềm hy vọng: tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa nhân dân hai nước Cuba và Mỹ”, Giáo hoàng Francis phát biểu khi đến thủ đô Havana, theo AFP.
Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro đã có mặt tại sân bay Jose Marti để đón tiếp Giáo hoàng Francis.
Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi lãnh đạo hai nước Cuba và Mỹ tiếp tục duy trì lộ trình bình thường hóa quan hệ.
Nhắc lại chuyến thăm Cuba của Giáo hoàng Benedict XVI vào năm 2012 và Giáo hoàng John Paul II hồi năm 1998, Giáo hoàng Francis cho hay: “Ngày hôm nay chúng ta tăng cường hợp tác và tình bằng hữu, Tòa thánh Vatican tiếp tục ủng hộ người dân Cuba”.
Giáo hoàng Francis đến thăm Cuba một ngày sau khi chính quyền Mỹ hôm 18.9 ban hành những quy định mới tiếp tục nới lỏng lệnh cấm vận về thương mại và đi lại với Cuba, hai tháng sau khi chính thức tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba.
Giáo hoàng Francis dự kiến sẽ thăm cựu Chủ tịch Cuba, ông Fidel Castro, thăm và phát biểu tại một số nơi ở Cuba rồi đến thăm Mỹ vào ngày 22.9.
Tại Mỹ, Giáo hoàng Francis sẽ có những bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ra sân bay đón Giáo hoàng Francis khi ông đến thủ đô Washington, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.