Giáo hoàng Francis đẩy mạnh chống tham nhũng ở Vatican, cấm cấp dưới nhận quà đắt tiền

30/04/2021 10:55 GMT+7

Trong nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng tham nhũng ở Vatican, Giáo hoàng Francis ban hành sắc lệnh cấm nhận những món quà có giá trị trên 40 euro (1,11 triệu đồng) đối với hồng y, giám mục và nhân viên Tòa Thánh.

Việc xác lập mức giới hạn đối với giá trị quà cáp nơi công sở là biện pháp mới của Giáo hoàng Francis nhằm đối phó tình trạng “văn hóa phong bì” ở Vatican.
Theo báo The Guardian hôm 29.4, các hồng y, giám mục và chức sắc Tòa Thánh thường xuyên được tặng những món quà đắt đỏ dưới dạng hiện vật và phong bì từ khách viếng thăm.
Luật mới cũng yêu cầu các hồng y và phía quản lý phải thường xuyên xác nhận không đầu tư vào các công ty vận hành các chính sách đi ngược lại với giáo lý của giáo hội Công giáo La Mã.
“Trung thực trong những chuyện nhỏ cũng quan trọng như sự trung thực ở những vấn đề lớn hơn”, Giáo hoàng Francis đề cập trong văn bản pháp lý ban hành các quy định mới.
Đức Thánh cha nhấn mạnh các biện pháp trên rất cần thiết để ngăn chặn tình trạng tiêu cực, xung đột về lợi ích và nạn tham nhũng trong nội bộ Tòa Thánh.

Vatican thu không đủ bù chi, Giáo hoàng muốn giảm lương hồng y để giữ nhân viên

Vào thời điểm tiếp nhận vai trò lãnh đạo giáo hội với 1,3 tỉ tín đồ trên toàn cầu cách đây 8 năm, Giáo hoàng Francis luôn lên tiếng chống tình trạng tham nhũng ở Vatican. Và luật mới đánh dấu bước đi đáng kể nhất của Đức Thánh cha nhằm đảm bảo các hồng y và giới quản lý Tòa Thánh tránh xa tiêu cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.