Giáo chủ Tân Thiên Địa được tuyên trắng án về đợt lây nhiễm Covid-19

13/01/2021 16:08 GMT+7

Tòa án Hàn Quốc ngày 13.1 tuyên bố bác bỏ cáo buộc đối với giáo chủ Tân Thiên Địa (Shincheonji) Lee Man-hee về việc cản trở nỗ lực phòng chống dịch của chính phủ.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee (89 tuổi) bị truy tố vào tháng 8.2020 với cáo buộc lừa gạt cơ quan y tế về quy mô các buổi lễ của Tân Thiên Địa trong thời gian dịch Covid-19 vừa bùng phát hồi tháng 2.2020.
Giáo phái Tân Thiên Địa là tâm điểm của đợt lây lan Covid-19 tại Hàn Quốc vào đầu năm 2020 khi có hơn 4.000 thành viên của giáo phái này bị nhiễm khi dự các buổi lễ tại thành phố Daegu.
Ông Lee bị cáo buộc vi phạm luật kiểm soát và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm khi cung cấp không đầy đủ danh sách thành viên giáo phái theo yêu cầu của cơ quan y tế nhằm truy dấu lây nhiễm.
Cơ quan công tố đề nghị mức án 5 năm tù và phạt 3 triệu won (63 triệu đồng) đối với ông Lee. Vị giáo chủ này phủ nhận các cáo buộc dù đã xin lỗi khi để thành viên giáo phái bị nhiễm Covid-19.

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối "xin tha thứ" vì dịch Covid lây lan ở Hàn Quốc

Thẩm phán Kim Mi-kyung tại tòa án quận Suwon, phía nam Seoul ngày 13.1 tuyên bố ông Lee Man-hee trắng án vì cho rằng yêu cầu của giới chức y tế về danh sách thành viên và các cơ sở giáo phái không được coi là nhằm khảo sát dịch tễ học như trong luật phòng dịch. Do đó, tòa án không thể buộc tội ông Lee cản trở nỗ lực phòng chống dịch vì cung cấp thông tin không đầy đủ, khi mà yêu cầu của cơ quan chức năng là không hợp thức.
Mặt khác, tòa án tuyên bố ông Lee phạm tội biển thủ 5,6 tỉ won từ quỹ của giáo hội để sử dụng cho mục đích cá nhân và sử dụng cơ sở của chính quyền cho hoạt động tôn giáo khi chưa xin phép. Ông Lee bị tuyên án 4 năm tù treo cho 2 tội danh này. Giáo phái Tân Thiên Địa tuyên bố sẽ kháng án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.