Gian nan giải giới hạt nhân Triều Tiên

10/08/2018 08:00 GMT+7

Mỹ tuyên bố không thể đợi chờ quá lâu việc CHDCND Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân, trong khi Bình Nhưỡng được cho là đã nhiều lần bác đề xuất của Washington.

Reuters hôm qua dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tuyên bố: “Triều Tiên phải hiểu rằng cộng đồng quốc tế kỳ vọng họ sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân và vì thế chúng tôi có thể đợi. Tuy nhiên, chúng tôi không sẵn lòng đợi chờ quá lâu”. Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hôm 12.6, hai bên đã đạt thỏa thuận sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân tại Triều Tiên. Tuy nhiên, thỏa thuận không nêu rõ thời hạn cụ thể cũng như cách thức tiến hành.
Cũng trong hôm qua, cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton nhấn mạnh: “Chúng tôi thật sự cần hành động hơn lời nói. Triều Tiên vẫn chưa có hành động cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa”. Ông Bolton cho hay Ngoại trưởng Mike Pompeo chuẩn bị đến Triều Tiên để có cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un. Trong chuyến đi sắp tới, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đưa ra những yêu cầu “cứng rắn” của Mỹ đối với Triều Tiên, đồng thời khẳng định Washington sẽ không nới lỏng hay xóa bỏ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. “Chúng tôi biết rõ tiến trình phi hạt nhân hóa cần có thời gian và không thể hoàn tất trong một ngày. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không hủy các biện pháp trừng phạt cho đến khi chứng kiến Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân”, theo bà Haley.
Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định Bình Nhưỡng đã có nhiều động thái thể hiện thiện chí, bao gồm ngừng thử hạt nhân, tên lửa và phá hủy cơ sở thử nghiệm hạt nhân, trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Bình Nhưỡng cũng đồng thời kêu gọi Washington nên có động thái đáp lại thiện chí, bao gồm xóa bỏ biện pháp trừng phạt và chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh.
Những tuyên bố trên cho thấy hai bên vẫn chưa có sự đồng thuận rõ ràng nào về giải giới hạt nhân. Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ xúc phạm và hắt gáo nước lạnh vào nỗ lực chân thành của Bình Nhưỡng, đồng thời cho rằng việc gây sức ép sẽ cản trở tiến trình phi hạt nhân hóa. Tờ Vox hôm qua dẫn các nguồn tin tiết lộ Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Pompeo về lộ trình phi hạt nhân hóa. Theo đó, Washington yêu cầu Bình Nhưỡng bàn giao
60 - 70% đầu đạn hạt nhân trong vòng 6 - 8 tháng cho Mỹ hoặc nước thứ ba để đổi lấy nới lỏng lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, các nhà đàm phán Triều Tiên đã liên tục từ chối đề xuất của Mỹ trong vòng 2 tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.