Gian nan cuộc chiến chống Covid-19

15/05/2021 07:34 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua (14.5) lên tiếng báo động dịch Covid-19 đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở miền nông thôn nước này, và khẳng định chính phủ đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu chống dịch.

Dù khoảng 2/3 dân số tập trung ở các thị trấn và làng mạc nông thôn, đây là lần đầu tiên Thủ tướng Modi đặc biệt đề cập đến tốc độ lây lan quá nhanh của SARS-CoV-2 chủng mới ở những khu vực này. Hôm qua cũng là ngày thứ ba liên tiếp Bộ Y tế ghi nhận 4.000 ca tử vong trong vòng 24 giờ, và tổng số ca Covid-19 vượt ngưỡng 24 triệu, theo Reuters.

Người dân Ấn Độ bị "chặt chém" chi phí chữa bệnh, mai táng trong dịch Covid-19

Bên cạnh đó, chỉ tính riêng tại châu Mỹ, biến thể B.1.617 của vi rút (còn gọi là biến thể Ấn Độ) đã được phát hiện tại 8 quốc gia ở châu lục, bao gồm Canada và Mỹ. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng bày tỏ quan ngại trước tình trạng số ca nhiễm biến thể Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi ở nước này trong vòng một tuần. Ở châu Á, Singapore siết chặt các biện pháp phòng dịch sau khi số ca nhiễm cộng đồng gia tăng và xuất hiện các ổ dịch mới trong vài tuần qua. Đài Loan hôm qua cũng ghi nhận số ca nhiễm cộng đồng kỷ lục, với 29 ca dương tính mới trong vòng 24 giờ.
Một nhóm các nhà khoa học hàng đầu thế giới cũng kêu gọi tiếp tục mở cuộc điều tra cặn kẽ hơn nhằm xác định nguồn gốc của dịch Covid-19, theo tạp chí Science. Họ nhắc nhở hiện vẫn chưa thể loại trừ giả thuyết vi rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.