Gian lận trong thi tuyển giáo viên nhờ dép tông cài bluetooth

Khánh An
Khánh An
28/09/2021 15:33 GMT+7

Nhiều thí sinh sử dụng thiết bị Bluetooth giấu trong dép và tai với ý đồ gian lận trong kỳ thi tuyển giáo viên vừa qua tại Ấn Độ.

Đài Geo News ngày 28.9 đưa tin cảnh sát tại bang Rajasthan ở Ấn Độ đã bắt giữ 10 thí sinh âm mưu gian lận trong kỳ thi tuyển giáo viên tại bang này, với thiết bị Bluetooth giấu trong đế dép xốp.
Quay cóp từ lâu đã là một thực trạng trong nhiều kỳ thi tại Ấn Độ và cảnh sát được quyền ngắt internet di động trong thời gian diễn ra kỳ thi hôm 26.9, khi 1,6 triệu thí sinh cạnh tranh quyết liệt.
Tuy nhiên, một số thí sinh tìm cách gian lận mà không cần internet, khi sử dụng các thiết bị giấu trong đế dép xốp để nhận các cuộc gọi thông thường và truyền tín hiệu không dây đến những tai nghe nhỏ xíu.
Theo sĩ quan cảnh sát Priti Chandra, các thí sinh trên dự định sẽ nhận cuộc gọi thông báo đáp án từ bên ngoài. Nhóm thí sinh này có hành vi đáng ngờ bên ngoài phòng thi vào đêm trước khi diễn ra cuộc thi, nên cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện thiết bị giấu trong dép.
“Chúng tôi biết có khả năng xảy ra gian lận nhưng chúng tôi cho rằng có thể là việc lộ đề thi. Nhưng đây là một cách thức hoàn toàn mới và sử dụng hiểu biết về công nghệ”, theo bà Chandra.
Cơ quan điều tra sau đó phát hiện ít nhất 25 thí sinh đã mua những đôi dép trên từ một băng nhóm với giá 600.000 rupee (185 triệu đồng)/đôi.
Thông tin trên lập tức được chuyển đến nhiều khu vực khác để cơ quan chức năng yêu cầu các thí sinh bỏ giày dép bên ngoài phòng thi. “Có trường hợp chúng tôi phát hiện một thí sinh sau giờ thi và phải đưa anh ta đến bác sĩ để lấy thiết bị Bluetooth ra khỏi tai”, theo bà Chandra.
Theo AFP, việc gian lận thường xảy ra trong các cuộc thi mang tính cạnh tranh cao tại Ấn Độ và cơ quan chức năng phải cố gắng đưa ra các biện pháp ngày càng tinh vi để đối phó.
Có trường hợp một số chuyên gia thậm chí kiếm sống bằng cách mạo danh người khác để thi thế, hoặc những băng nhóm chuyên đánh cắp hoặc tìm cách lấy được đề thi để bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.