Giận dữ vì dư luận, Tổng thống Trump cho Bộ trưởng quốc phòng Mattis nghỉ sớm

24/12/2018 08:40 GMT+7

Trong cơn giận dữ, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23.12 (giờ Washington D.C) tuyên bố thay thế Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sớm hơn 2 tháng so với dự kiến.

Lãnh đạo Nhà Trắng bất ngờ thông báo thay thế ông Mattis bằng người phó Patrick Shanahan cho ghế bộ trưởng quốc phòng, đẩy nhanh tốc độ ra đi của người đứng đầu Lầu Năm Góc.
Ông Mattis, 68 tuổi, vài ngày trước đó cho hay sẽ rời vị trí vào cuối tháng 2 nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao trọng trách một cách suôn sẻ cho người kế nhiệm, theo Reuters hôm 24.12.
[VIDEO] Tổng thống Trump cho Bộ trưởng Mattis nghỉ trước 2 tháng
Tuy nhiên, có vẻ như Tổng thống Trump đã quá cáu tiết trước cách thức báo chí Mỹ đưa tin về vụ việc, và quyết định tống khứ gấp bộ trưởng quốc phòng đương nhiệm.
“Tôi rất vui lòng thông báo rằng Thứ trưởng vô cùng tài năng của chúng ta, ông Patrick Shanahan, sẽ đảm nhận vị trí quyền bộ trưởng quốc phòng bắt đầu từ ngày 1.1.2019”, theo Twitter của nhà lãnh đạo.
Ban đầu, ông Trump đã khen ngợi Bộ trưởng Mattis sau khi ông đệ đơn từ chức, cho rằng cấp dưới đã quyết định về hưu trong danh dự, và trong nhiệm kỳ bộ trưởng, ông Mattis đã tạo nên sự khác biệt.
Thế nhưng, chỉ mất 2 ngày để tổng thống Mỹ thay đổi quan điểm.
Ông Trump nhắc lại Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama “đã sa thải ông Mattis một cách nhục nhã” như thế nào, trong khi mình quyết định trao cho vị tướng về hưu “cơ hội thứ hai” và mang đến “mọi nguồn lực” cần thiết để ông Mattis điều hành Lầu Năm Góc.
Ông Mattis, lâu nay trân trọng và tập trung vào việc xây dựng quan hệ với đồng minh truyền thống, cho hay ông rời khỏi Lầu Năm Góc vì những bất đồng với Tổng thống Donald Trump về chính sách đối ngoại, bao gồm quyết định bất ngờ của tổng tư lệnh quân đội khi rút quân Mỹ khỏi Syria và giảm bớt sự hiện diện tại Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.