“Gián điệp CIA” tại Iran bị đề nghị án tử hình

28/12/2011 09:35 GMT+7

(TNO) Một người Mỹ bị Iran truy tố tội làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) có thể phải lãnh án tử hình, hãng tin FARS của Iran đưa tin ngày 27.12.

(TNO) Một người Mỹ bị Iran truy tố tội làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) có thể phải lãnh án tử hình, hãng tin FARS của Iran đưa tin ngày 27.12.

Trong một phiên xử kín, các công tố viên đã đề nghị án tử hình cho Amir Mirzaei Hekmati do nghi can này “thừa nhận đã được huấn luyện tại Mỹ và dự định đưa ra tuyên bố Iran dính líu vào các hoạt động khủng bố ở nước ngoài” sau khi trở về Mỹ.

Công tố viên Iran nói rằng Hekmati đã xâm nhập cơ quan tình báo Iran 3 lần.

Bản tin của FARS cho biết, nghi can người Mỹ đã lập lại lời thú nhận được phát trên truyền hình nhà nước Iran ngày 18.12 vừa qua.

Theo luật Iran, tội gián điệp có thể dẫn đến án tử hình trong các vụ án quân sự.


Amir Mirzaei Hekmati - Ảnh: AFP

Cũng theo FARS, luật sư của Hekmati, ông Samadi đã bác bỏ những lời buộc tội. Ông nói tình báo Iran đã ngăn chặn hành động xâm nhập của Hekmati, và theo luật Iran, dự định xâm nhập không phải là tội.

Luật sư Samadi nói thân chủ của ông bị CIA lừa. Hiện chưa rõ ngày giờ tiến hành phiên xử tiếp theo. 

Hekmati, 28 tuổi, chào đời tại bang Arizona trong một gia đình gốc Iran. Cha của Hekmati, đang sống ở Michigan, khẳng định con ông không phải là gián điệp và đang thăm ông bà ở Iran thì bị bắt.

Từ Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã yêu cầu Iran thả Hekmati ngay lập tức.

Cũng theo ông này, Iran đã từ chối đề nghị của Thụy Sĩ được thăm Hekmati.

Thụy Sĩ đại diện cho quyền lợi Mỹ tại Iran do hai nước không có quan hệ ngoại giao.

Theo lời buộc tội của Iran, Hekmati, vốn là một lính thủy đánh bộ, đã được huấn luyện đặc biệt và phục vụ tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq và Afghanistan trước khi xâm nhập Iran để làm nhiệm vụ tình báo.

Khang Huy

>> Mỹ đề nghị Iran thả nghi can gián điệp CIA
>> Điệp viên CIA “nhận tội” trên đài truyền hình Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.