Giám đốc FBI phải điều trần vì đề nghị không truy tố bà Clinton vụ email

07/07/2016 12:00 GMT+7

Sau khi quyết định không đề nghị truy tố bà Hillary Clinton trong vụ xì căng đan dùng email cá nhân, Giám đốc FBI James Comey buộc phải điều trần trước Hạ viện Mỹ về lý do vì sao không truy tố.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã yêu cầu Giám đốc Comey phải điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách chính phủ vào hôm nay 7.7.
Nghị sĩ Jason Chaffetz - Chủ tịch ủy ban trên - tuyên bố: “Đề nghị của FBI (về việc không truy tố bà Clinton) là bất ngờ và khó hiểu. Những thông tin mà giám đốc Comey đưa ra cho thấy rõ ràng rằng (cựu) ngoại trưởng Clinton vi phạm pháp luật. Những ai cố ý lách luật đều phải chịu trách nhiệm”.
Trước đó ngày 6.7, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cũng đã xác nhận sẽ không đưa ra cáo buộc nào liên quan đến vụ email đối với bà Clinton - ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ.
Ngay lập tức, đối thủ của bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã cáo buộc bà Bộ trưởng Lynch là ăn hối lộ của bà Clinton. Theo lời ông Trump thì hẳn bà Lynch đã gỡ rối vụ email cho cựu ngoại trưởng Clinton để đổi lấy lời hứa sẽ giữ yên được ghế trong trường hợp bà Clinton trở thành tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới.
Việc phu quân của bà Clinton, cựu tổng thống Bill Clinton gặp bà Lynch hồi tuần trước tại một sân bay ở bang Arizona cũng lập tức bị các đảng viên Cộng hòa “đoán” là chắc để dàn xếp vụ email.
Quay lại với FBI, sau cuộc thẩm vấn suốt 3 giờ rưỡi với bà Clinton vụ sử dụng email cá nhân để giải quyết công vụ khi bà còn là ngoại trưởng, FBI kết luận rằng bà đã “vô cùng bất cẩn” khi xử lý thông tin mật mà lại dùng email cá nhân - vốn không được bảo mật bởi hệ thống của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, giám đốc FBI Comey cho rằng bà không cố tình làm sai.
Vụ xì căng đan email là một trở ngại không nhỏ cho bà Clinton trên cuộc đua vào Nhà Trắng Reuters
Những kết luận mà ông Comey đưa ra trái ngược với tuyên bố trước đó của bà Clinton khi nói rằng mình không gửi hay nhận các thông tin mật thông qua hệ thống email cá nhân. Bà thừa nhận việc xài email cá nhân để giải quyết công vụ là sai lầm, đã xin lỗi vì điều này, giải thích rằng bà đã dùng nó vì lý do tiện dụng.
Vụ xì căng đan email được xem là một cản trở lớn cho chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Clinton.
Các đảng viên Cộng hòa chỉ trích bà tự cho mình đứng trên pháp luật. Những lời chỉ trích nặng nhất tất nhiên là từ đối thủ Trump, người cho rằng quyết định không truy tố bà là bất công và là bằng chứng cho thấy có sự gian lận.
Tuyên bố từ ban vận động tranh cử của bà Clinton cho rằng những người đang đòi truy tố bà muốn dùng tiền thuế dân đóng để thực hiện động cơ chính trị của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.