Giám đốc CIA đến Thổ Nhĩ Kỳ xác minh vụ nhà báo Khashoggi

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/10/2018 07:47 GMT+7

Giám đốc CIA Gina Haspel đã lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu thêm về cuộc điều tra cái chết của nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi.

Reuters ngày 23.10 đưa tin bà Gina Haspel, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến đi của bà Haspel cho thấy cộng đồng tình báo Mỹ đang tìm cách đánh giá những thông tin mà phía Thổ Nhĩ Kỳ có được liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, bao gồm những đoạn ghi âm mà giới chức Ankara nói đến trong nhiều ngày qua.
Ông Khashoggi mất tích từ ngày 2.10 sau khi đi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul để làm giấy tờ. Ả Rập Xê Út ban đầu nói không liên quan nhưng sau đó thừa nhận nhà báo thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả, đồng thời phủ nhận giới lãnh đạo hoàng gia có liên quan dù đã cách chức 2 cố vấn thân cận của thái tử Mohammed bin Salman.
Các quan chức tình báo Mỹ tỏ ra nghi ngờ lời giải thích của phía Riyadh và đã nhắc Tổng thống Donald Trump rằng vụ sát hại diễn ra nhưng giới lãnh đạo Ả Rập Xê Út không hay biết là điều đáng nghi, tờ The Washington Post dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay.
Tổng thống Trump ngày 22.10 cũng nói không hài lòng với lời giải thích của Ả Rập Xê Út và nhấn mạnh sẽ làm rõ ngọn nguồn vụ việc. “Chúng tôi có nhân viên tình báo hàng đầu tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi sẽ biết rất nhiều thứ vào ngày mai”, ông Trump nói, ám chỉ đến bà Haspel.
Cũng trong ngày 22.10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đến Riyadh để gặp thái tử Mohammed. Hãng thông tấn SPA không nhắc gì đến vụ Khashoggi mà chỉ đưa tin rằng hai bên thảo luận về mối quan hệ đối tác chiến lược, thương mại và đầu tư, hợp tác chống tham nhũng và tài trợ khủng bố.
Ông Mnuchin trước đó tuyên bố sẽ không tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai 2018 (FII 2018) dự kiến diễn ra tại thủ đô Riyadh từ ngày 23 - 25.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.