Giải pháp hòa bình cho Afghanistan tiến thêm gần đích

08/07/2019 10:17 GMT+7

Mỹ đã nhận thức được muốn thật sự thoát khỏi tình trạng sa lầy ở Afghanistan thì không thể không đàm phán trực tiếp với Taliban

Sau 6 ngày đàm phán, cả Mỹ lẫn Taliban đều hào hứng tuyên bố chưa khi nào đạt được nhiều thỏa thuận và cùng nhau đi xa được như vậy trong tiến trình hòa bình cho Afghanistan. Theo những biểu hiện này thì triển vọng đạt thỏa thuận cuối cùng trong tháng 9 xem ra rất khả quan.
Tâm trạng lạc quan được củng cố khi ngay trước vòng đối thoại với Mỹ, Taliban đã có cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với chính phủ Afghanistan. Chính nhờ sự kiện này mà Mỹ, Taliban và chính phủ Afghanistan đã tiến thêm một bước rất quan trọng hướng tới giải pháp chính trị hòa bình.

[VIDEO] Thêm căn cứ IS bị liên quân Mỹ và Afghanistan xóa sổ

Giải pháp ấy chỉ có thể lâu bền khi giải quyết được cả hai vấn đề chính là chấm dứt chiến tranh cũng như hòa giải dân tộc. Ở vấn đề đầu tiên, Mỹ và Taliban đóng vai trò quyết định, còn ở vấn đề sau thì Taliban cùng chính phủ Afghanistan chịu trách nhiệm chính.
Cho tới trước cuộc đàm phán vừa rồi, Taliban vẫn cự tuyệt đối thoại với chính phủ Afghanistan trong khi Kabul kiên quyết giành quyền quyết định về giải pháp chính trị hòa bình cho đất nước. Phía Mỹ đã nhận thức được muốn thật sự thoát khỏi tình trạng sa lầy ở Afghanistan thì không thể không đàm phán trực tiếp với Taliban và nếu muốn giải pháp thực sự bền vững, phải để lực lượng này cùng chính phủ Afghanistan tự dàn xếp chuyện tương lai với nhau. Bây giờ đã đến lúc các bên liên quan phải đi và có thể đi được trên cả hai chân ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.