Giải mật kế hoạch hạt nhân của Mỹ nhằm tàn phá Liên Xô, Trung Quốc trong Chiến tranh lạnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/09/2018 20:00 GMT+7

Trong thời Chiến tranh lạnh, Quân đội Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân để biến Liên Xô và Trung Quốc thành "đất chết".

Giới nghiên cứu tại đại học George Washington (Mỹ) gần đây công bố những tài liệu mới được giải mật cho thấy Lầu Năm Góc từng xem xét các khả năng tàn phá nền công nghiệp và lực lượng lao động của Liên Xô và Trung Quốc, theo đài RT.
Theo đánh giá của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ năm 1964, quân đội nước này sẽ biến Liên Xô thành xã hội không thể sống được bằng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu hoặc đáp trả, phá hủy 70% hạ tầng công nghiệp ở nước này.
Kế hoạch không nêu rõ mức độ thiệt hại nhân mạng sau các cuộc tấn công này nhưng tài liệu tương tự vào năm 1961 ước tính sẽ khiến 71% cư dân ở các vùng đô thị lớn của Liên Xô thiệt mạng.
Về phần Trung Quốc, Lầu Năm Góc dự tính sẽ tiêu diệt 30 thành phố lớn và loại trừ khoảng 30% dân cư thành thị, gây thiệt hại nặng cho ngành công nghiệp nước này. “Cuộc tấn công hạt nhân quy mô lớn nếu thành công sẽ đảm bảo Trung Quốc không còn là một đất nước có thể sống được”, trích đánh giá của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ.
Trong đánh giá năng lực và chính sách hạt nhân của chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố hồi tháng 2, năng lực quân sự của Nga và Trung Quốc vẫn là thách thức, mối đe dọa lớn cho nước Mỹ.
Moscow sau đó chỉ trích đánh giá này mang tính đối đầu còn Bắc Kinh coi chính sách hạt nhân của Mỹ là hình mẫu của tâm lý thời Chiến tranh lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.