Giải mật hồ sơ vụ ám sát Kennedy

28/10/2017 08:30 GMT+7

Việc Mỹ giữ lại hàng trăm tài liệu nhạy cảm trong bộ hồ sơ giải mật khiến vụ ám sát Tổng thống John F.Kennedy càng gây thêm nghi hoặc.

Sau nhiều ngày chờ đợi, gần 2.900 tài liệu với hàng triệu trang về vụ ám sát Tổng thống Kennedy đã được chính quyền Tổng thống Donald Trump cho phép công khai trên website của Cơ quan Văn khố quốc gia. Năm 1992, chính phủ Mỹ cho công bố nhiều tài liệu về vụ ám sát nhưng quy định khoảng 3.600 trang hồ sơ tối mật được giữ lại trong 25 năm, tức đến ngày 26.10.2017 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, vẫn còn hàng trăm hồ sơ chứa đựng những chi tiết được cho là đắt giá nhất đã bị hoãn công bố. Reuters dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump muốn giải mật toàn bộ tài liệu, nhưng FBI, CIA và một số cơ quan khác đã ngăn cản vì lo ngại “ảnh hưởng an ninh quốc gia và quan hệ đối ngoại”.
Trong vụ ám sát chấn động thế giới ngày 22.11.1963, ông Kennedy bị bắn tại thành phố Dallas, bang Texas khi mới 46 tuổi.

Lực lượng an ninh bắt được Lee Harvey Oswald vào cùng ngày, nhưng người này bị một chủ quán bar tên Jack Ruby bắn chết trên đường chuyển trại giam 2 ngày sau đó. Đến nay, chính quyền Mỹ kết luận Oswald là kẻ ám sát duy nhất, tuy nhiên đã nảy sinh vô số đồn đoán và thuyết âm mưu về nguyên nhân cũng như thủ phạm thật sự.
Do các hồ sơ vừa giải mật có số lượng quá khổng lồ và sắp xếp lộn xộn nên phải cần thêm thời gian để báo giới, các sử gia và nhà nghiên cứu “soi” ra những thông tin đột phá về vụ ám sát. Dù vậy, cũng có một số chi tiết mới ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận.
CNN trích bản tường trình của cựu Giám đốc CIA Richard Helms cho biết hai tổng thống Lyndon B.Johnson và Richard Nixon đều tin rằng vụ ám sát ông Kennedy có liên quan đến cái chết của Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm ngày 2.11.1963. Cụ thể, họ cho rằng ông Kennedy và CIA có trách nhiệm trong vụ đảo chính ở Sài Gòn, dẫn đến ông Diệm cùng em trai Ngô Đình Nhu bị sát hại. “Tổng thống Johnson từng nói lý do Tổng thống Kennedy bị ám sát là bởi ông ấy hại Tổng thống Diệm và đây là một sự trả đũa”, ông Helms viết trong tường trình. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh không biết từ cơ sở nào mà ông Johnson có nhận định như vậy.
Bên cạnh đó, tài liệu giải mật cũng nhắc đến những âm mưu của CIA nhằm ám sát lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Điều này làm sống dậy một số giả thuyết cho rằng Lee Harvey Oswald bắn Tổng thống Kennedy để trả đũa những hành động nhằm vào Cuba. Theo một hồ sơ ghi năm 1967 của FBI, một người đàn ông được cho là nhân viên tình báo của Cuba khẳng định biết Oswald.
Lee Harvey Oswald, người bị cho là hung thủ ám sát Tổng thống John F. Kennedy Ảnh tư liệu

tin liên quan

Điệp viên nắm giữ bí mật vụ ám sát Kennedy
Từng làm việc cho chính quyền Cuba nhưng sau đó lại trở thành nhân viên CIA, nữ điệp viên June Cobb nắm giữ bí mật chưa từng công bố về vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F.Kennedy.
Bên cạnh đó, bản ghi nhớ viết tay của Giám đốc FBI John Edgar Hoover vào ngày 24.11.1963 có chi tiết cơ quan này đã nhận cảnh báo nặc danh rằng Oswald sẽ bị thủ tiêu. Cụ thể, vào đêm 23.11.1963, Hoover đã nhận cuộc gọi từ một người đàn ông với giọng lạnh lùng tự nhận là thành viên của một tổ chức định giết Oswald. FBI lập tức cảnh báo nhiều lần với cảnh sát Dallas nhưng cuối cùng Oswald vẫn bị bắn chết ngay hôm sau. Về Jack Ruby, người này cũng chết đáng ngờ trong tù và đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về động cơ sát hại Oswald.
Jack Ruby chĩa súng bắn vào Lee Harvey Oswald Ảnh tư liệu
Cũng theo bản ghi nhớ, ông Hoover cho biết Oswald từng đến Mexico để liên hệ với Đại sứ quán Cuba lẫn Liên Xô tại đây và có thể đã tiếp xúc với một số nhân viên của KGB vào tháng 9.1963. Mặt khác, tài liệu mới cho thấy Mỹ theo dõi rất kỹ phản ứng của Liên Xô sau vụ ám sát. Theo FBI, phía Moscow nhấn mạnh không có liên hệ gì với Oswald, đồng thời cho rằng cái chết của ông Kennedy là kết quả của một âm mưu quy mô lớn.
Hiện giới chuyên gia vẫn tiếp tục chờ đợi khi Tổng thống Trump ra thời hạn 6 tháng để các bên liên quan chứng minh được sự cần thiết phải giữ tuyệt mật số hồ sơ còn lại. Đến hạn chót vào ngày 26.4.2018, nếu không có lý do thuyết phục, tất cả sẽ được đưa ra ánh sáng. Một quan chức cấp cao từ Nhà Trắng cho hay những tài liệu này gồm thông tin của các cá nhân liên quan đến cuộc điều tra cũng như một số tổ chức nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.