Giải mã 'thương hiệu' hình ảnh mạnh mẽ của Tổng thống Putin

11/05/2015 15:45 GMT+7

(TNO) Trong 15 năm nắm giữ những cương vị lãnh đạo tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã xây dựng thành công cho bản thân một hình ảnh mạnh mẽ và rất đặc biệt, theo trang tin Mỹ The Huffington Post .

(TNO) Trong 15 năm nắm giữ những cương vị lãnh đạo tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã xây dựng thành công cho bản thân một hình ảnh mạnh mẽ và rất đặc biệt, trang tin Mỹ The Huffington Post viết.

Hình ảnh về tổng thống Nga Vladimir Putin rất đặc biệt so với các nguyên thủ khác - Ảnh: AFP 
Vị tổng thống ở trần khoe cơ bắp
Bức ảnh ông Putin ở trần, đeo kính mát đứng bên chú ngựa khỏe mạnh ở Siberia hồi năm 2009 được xem là một biểu tượng về vẻ nam tính và sức mạnh của Tổng thống Nga.
Trong khi đó, trang The Huffington Post hôm 9.5 dẫn lại câu chuyện về một bài hát có tựa đề Takogo Tak Putin, tiếng Anh là A Man Like Putin (Người đàn ông như Putin - NV), một bản nhạc gây "sốt" tại Nga vào năm 2002. Bản nhạc có nội dung về mong ước của những cô gái, thay vì gã bạn trai tệ bạc, điều họ cần là một người đàn ông như Tổng thống Putin: "Một người như Putin, tràn đầy sức mạnh. Một người như Putin, không bao giờ say rượu...".
Sự mạnh mẽ trong hình ảnh của ông Putin còn thể hiện ở nhiều chi tiết khác, đơn cử như đoàn xe mô tô "Sói đêm" nổi tiếng thân thuộc với Tổng thống Nga. Trong đợt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức vừa rồi, "Sói đêm" đã bị nhiều nước tẩy chay. Nhưng điều đó không mấy ảnh hưởng đến hình tượng vị tổng thống 62 tuổi tràn đầy sinh lực trên chiếc mô tô, hình ảnh rất đặc biệt so với các nguyên thủ khác trên thế giới.
Trang tin The Daily Beast (Mỹ) trong bài viết tương tự năm 2014 cũng tỏ ý nghi ngờ câu chuyện về việc ông Putin cứu người khi bị hổ tấn công. Song chung quy lại, tất cả những chi tiết ấy đã tạo nên một Tổng thống Putin mạnh mẽ, đầy nam tính.
Xây dựng thương hiệu để củng cố niềm tin
Báo chí phương Tây xem việc xây dựng thương hiệu bản thân là cách để ông Putin củng cố niềm tin của người dân về mình.
Đa phần người Nga tin vào khả năng chèo lái của Tổng thống Putin - Ảnh: Reuters
The Huffington Post dẫn ra chi tiết "Một người không bao giờ say rượu" trong bài hát về ông Putin có mối liên quan không ít tới thói quen uống rượu của cựu Tổng thống Boris Yeltsin trước kia. Sự "nam tính" của ông Putin cũng đồng thời trùng khớp với việc Tổng thống Nga ủng hộ luật chống người đồng tính, theo The Daily Beast.
The Daily Beast dẫn lời David Satter, một học giả người Nga, nhận xét "Tất cả những điều ấy nhằm mục đích để ông Putin hóa thân thành một siêu nhân...".
Hình ảnh "siêu nhân" ấy chính là một trong những nguyên nhân quan trọng để ông Putin luôn nhận được sự ủng hộ của đa số người dân Nga, theo các nghiên cứu ngày một dày đặc kể từ lúc Nga bị Mỹ và phương Tây cấm vận.
Nó tạo ra một niềm tin gần như bất diệt, The Huffington Post viết. Chính vì người Nga đã lấy ông Putin làm điểm tựa, nhớ ơn ông đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, nên vị "siêu nhân" ấy vẫn sẽ là cứu tinh trong mọi hoàn cảnh.
Ông Satter nói thêm ở khía cạnh lịch sử văn hóa Nga rằng: "Người Nga có truyền thống cá nhân hóa mọi thứ... Lẽ tự nhiên lúc này họ cho rằng nước Nga là của ông Putin, một xu hướng đã tồn tại trong suy nghĩ, tâm lý quốc gia".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.