Giải mã lời nhắn của kẻ sát nhân hàng loạt sau hơn nửa thế kỷ

12/12/2020 15:08 GMT+7

Đoạn mật mã của kẻ sát nhân hàng loạt Zodiac Killer được giải mã sau hơn nửa thế kỷ, nhưng chân tướng của hung thủ vẫn chưa được làm rõ.

Zodiac Killer (Sát nhân Hoàng đạo) nổi tiếng là kẻ sát nhân hàng loạt đứng sau ít nhất 5 vụ giết người tại khu vực Bay Area thuộc bang California (Mỹ) từ năm 1968-1969. Tên này tuyên bố đã giết 37 người nhưng nhà chức trách chỉ xác nhận 5 vụ và có 2 người khác thoát nạn.
Đến nay, danh tính thực sự của kẻ sát nhân vẫn chưa được tìm ra và đến tận những năm 1970, y vẫn viết thư gửi cho cảnh sát và truyền thông địa phương để khoe khoang về hành động của mình.
Theo CNN, nhiều bức thư chứa những đoạn thông điệp được mã hóa và có kèm theo một phần quần áo dính máu như để chứng minh y là hung thủ.
Một nhóm người giải mật mã nghiệp dư ngày 11.12 thông báo đã giải mã được một bức thư của Zodiac Killer.

Một trong những đoạn mật mã của Zodiac Killer

Bức thư được gửi đến tờ San Francisco Chronicle vào tháng 11.1969 với nhiều ký tự nay được giải mã như sau: “Tao hy vọng chúng mày sẽ có thời gian vui vẻ khi cố bắt tao. Người trên chương trình TV đem lại manh mối thực chất không phải là tao. Tao không sợ phòng hơi ngạt vì nó sẽ đưa tao đến thiên đường sớm hơn vì tao giờ đã có đủ nô lệ để hầu hạ. Trong khi tất cả những kẻ còn lại đều chẳng có gì khi chúng đến thiên đường nên chúng sợ chết. Tao không sợ chết vì tao biết cuộc sống mới của tao sẽ dễ dàng trên thiên đường”.
Theo CNN, chương trình truyền hình mà hung thủ nhắc đến là chương trình The Jim Dunbar Show, được chiếu trước ngày bức thư được gửi 2 tuần. Trong đó, một người đã gọi đến chương trình để tự nhận là Zodiac Killer.
Ba người đã giải mã bức thư này gồm nhà phát triển phần mềm David Oranchak ở Virginia, lập trình viên máy tính Jarl Van Eycke người Bỉ và nhà toán học Sam Blake người Úc.

Quan chức điều tra Bay Area và San Francisco bàn việc bắt giữ Zodiac Killer vào năm 1969

Shutterstock

Ông Oranchak cho biết bắt đầu tìm hiểu và thử giải mã những thông điệp của Zodiac Killer từ năm 2006. Bộ ba đã sử dụng một phần mềm giải mã đặc biệt để tìm ra thông điệp nói trên cách đây một tuần. Thông tin được gửi đến Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và được cơ quan này xác nhận.
FBI gọi đây là bước tiến mới trong vụ án nhưng không giúp được nhiều cho các nhà điều tra vì không hé lộ thông tin gì về hung thủ. Tuy vậy, FBI cho biết vẫn đang điều tra vụ án để mang lại công lý cho các nạn nhân.
Có tổng cộng 4 đoạn mật mã do Zodiac Killer để lại. Theo tờ The Guardian, đoạn đầu tiên từng được giải mã ngay khi xuất hiện, nói rằng: “Tao thích giết người vì nó rất vui”.
Hung thủ được cho là một người da trắng và chỉ để lại tên là Zodiac trong các bức thư cũng như qua những lần gọi điện cho cảnh sát. Y thường đe dọa sẽ tiếp tục gây án nếu các tòa soạn báo không in những đoạn mật mã của y. Ông Oranchak không hy vọng nhiều về khả năng giải mã 2 đoạn thông điệp còn lại vì nó quá ngắn và có thể trùng khớp với nhiều câu, nghĩa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.