Giải mã bí ẩn của loài thỏ biến dị chỉ biết 'trồng chuối'

27/03/2021 15:17 GMT+7

Phải mất gần 1 một thế kỷ các nhà khoa học mới hóa giải được bí ẩn đằng sau loài thỏ có năng lực 'trồng chuối' trên hai chi trước, theo báo cáo trên chuyên san PLOS Genetics .

Năm 1935, một loài thỏ vô cùng đặc biệt đã được tìm thấy ở vùng ngoại ô Paris của Pháp. Bất chấp tên gọi “Sauteur d’Alfort” (thỏ nhảy vùng Alfort), loài thỏ này không thể nhảy về phía trước như đồng loại, mà chỉ biết 'trồng chuối' (nhảy bằng 2 chân trước).
Bên cạnh đó, chúng nhiều khả năng bị cườm mắt và trở nên mù lòa theo thời gian.
Khi cần di chuyển, loài thỏ trên chỉ có thể bò chậm chạp trên 4 chân, trước khi đột ngột bật lên trong tư thế trồng chuối.
Giờ đây, một nhóm chuyên gia Đại học Porto (Bồ Đào Nha) đã phát hiện bí mật đằng sau thói quen kỳ lạ này ở thỏ Sauteur d’Alfort.
Sau khi giải mã thành công chuỗi gien di truyền ở loài thỏ trên, các nhà nghiên cứu xác định được chúng bị đột biến ở nhiễm sắc thể thứ nhất, cụ thể là gien RORB.
Đây là gien chịu trách nhiệm cho các động tác nhảy về phía trước ở loài thỏ, chuột túi. Đột biến ở gien này khiến loài thỏ ở Pháp không thể nhảy như bình thường mà thay vào đó trồng chuối trên hai chân trước.
“Thỏ mang theo đột biến ở RORB không thể tồn tại lâu trong môi trường hoang dã”, theo nhà di truyền học Miguel Carneiro, đồng tác giả báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.