Giai đoạn mới của châu Á

29/10/2017 08:14 GMT+7

Kết quả Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc giúp cho ông Tập xích lại với Tokyo mà không lo ngại áp lực 'bài Nhật' từ nội bộ.

Tuần qua, 2 diễn biến chính trị quan trọng đã diễn ra ở khu vực Đông Bắc Á khi Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc và bầu cử ở Nhật Bản đều kết thúc với phần thắng lợi cho cả 2 vị lãnh đạo đương nhiệm của 2 nước là ông Tập Cận Bình và ông Shinzo Abe.
Sau diễn biến trên cùng với những chỉ dấu gần đây, ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc, nhiều khả năng sẽ thúc đẩy tăng cường trở lại quan hệ với Nhật Bản chứ không còn chờ đến khi ông Abe rời khỏi vị trí thủ tướng của xứ sở mặt trời mọc. Kết quả Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc giúp cho ông Tập xích lại với Tokyo mà không lo ngại áp lực “bài Nhật” từ nội bộ từng gây nhiều bất ổn đối với Bắc Kinh. Ban lãnh đạo mới của Trung Quốc có thể tự tin hơn để làm điều này.
Trong khi đó, khi Thủ tướng Abe tiếp tục cầm quyền, Nhật Bản sẽ không ngừng đẩy mạnh hợp tác với Mỹ về vấn đề CHDCND Triều Tiên. Tokyo cũng sẽ đẩy mạnh quan hệ với Ấn Độ, các nước Đông Nam Á, trong đó có VN. Khi quan hệ Mỹ - Nhật được tăng cường thì đây còn là thước đo về cam kết của Washington đối với khu vực. Qua đó, các nước Đông Nam Á cũng như Hàn Quốc tự tin hơn vào một mạng lưới hợp tác an ninh đảm bảo sự ổn định lâu dài trong bối cảnh vẫn còn tiềm ẩn rủi ro bởi các thế lực đang trỗi dậy.

tin liên quan

Nhận diện tư tưởng Tập Cận Bình
Với việc được đưa vào điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc, tư tưởng Tập Cận Bình sẽ trở thành kim chỉ nam hành động cho nước này trong nhiều thập niên tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.