Giải cứu rừng cây khổng lồ trước đám cháy

19/09/2021 05:30 GMT+7

Lực lượng cứu hỏa tại bang California (Mỹ) đang chạy đua với thời gian để bảo vệ những gốc cây lớn nhất thế giới trong lúc đám cháy rừng đang gần lan đến.

Đám cháy rừng tại Vườn quốc gia Sequoia ở bang California đang lan rộng và nhanh từ khi bùng lên do sấm sét vào hôm 10.9. Nhóm Điều phối cháy rừng quốc gia Mỹ thông báo tính đến ngày 17.9, đám cháy đã lan ra khu vực rộng gần 4.600 hecta và gần đến khu rừng Khổng lổ có nhiều gốc cây lớn nhất hành tinh, theo trang Live Science ngày 18.9.
Theo Cơ quan Công viên quốc gia Mỹ, trong khu rừng có gốc cây cự sam (sequoiadendron giganteum) 2.200 năm tuổi được đặt tên là General Sherman. Cây này có chiều cao 83 m, đường kính hơn 11 m, là cái cây lớn nhất thế giới.
Trước mối đe dọa từ đám cháy rừng, lính cứu hỏa hôm 16.9 đã bọc phần gốc của cây General Sherman và một số cây lớn khác bằng một lớp chống cháy bằng nhôm để giúp phản xạ nhiệt và bảo vệ gốc cây trước các mồi lửa.

Gốc cây General Sherman

AFP

Loài cây này có khả năng thích nghi để sinh tồn trong các vụ cháy rừng và nhờ sức nóng từ đó để làm quả cây nứt ra, rơi hạt xuống đất để nảy mầm. Tuy nhiên, tác động từ biến đổi khí hậu khiến các đám cháy rừng càng ngày càng nóng, làm loài cây cự sam không thể chống chọi. Năm 2020, một đám cháy đã thiêu rụi khoảng 10% tổng số cây cự sam tại khu rừng.
Bà Rebecca Paterson, phát ngôn viên của Vườn quốc gia Sequoia và Vườn quốc gia Kings Canyon cho biết: “Đây là một khu vực rất quan trọng đối với nhiều người, vì vậy chúng tôi đang rất cố gắng để bảo vệ khu rừng. Bên cạnh sử dụng lớp chống cháy, lực lượng cứu hỏa còn đốt sạch những cây cỏ nhỏ xung quanh gốc cây lớn để ngăn đám cháy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.