Quan hệ Trung Quốc - Hy Lạp: giá trị lớn của đối tác nhỏ

13/11/2019 14:24 GMT+7

Chuyến thăm mới nhất của Chủ tịch Trung Quốc tới Hy Lạp sau khi Thủ tướng Hy Lạp thăm Trung Quốc cho thấy hai nước rất coi trọng mối quan hệ song phương.

Nếu đánh giá theo những tiêu chí như trao đổi thương mại hay mức độ đầu tư trực tiếp thì Hy Lạp chỉ là đối tác nhỏ của Trung Quốc. Hy Lạp cũng không phải thành viên có thể ăn to nói lớn trong EU. Nhưng nếu nhìn từ góc độ tính thiết thực của lợi ích chiến lược lâu dài của hai bên thì sẽ nhận thấy được vì sao họ lại coi trọng nhau đến vậy.
Đối với Hy Lạp, Trung Quốc không chỉ là đối tác kinh tế thương mại, mà còn là đối trọng quan trọng cả về chính trị. Hy Lạp gặp nhiều khó khăn và bất đồng quan điểm với EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế trong việc ba thể chế này trợ giúp Hy Lạp thoát khỏi khủng hoảng tài chính và nợ công. Hy Lạp đã phải trả giá rất đắt cả về chính trị và xã hội để nhận về gói cứu trợ tài chính của ba thể chế kia. Trong bối cảnh ấy, Trung Quốc là đối tác không chỉ đầy tiềm năng đối với Hy Lạp mà còn thiện chí hữu hảo trên mọi phương diện.
Đối với Trung Quốc, Hy Lạp tuy chỉ là đối tác nhỏ nhưng lại có giá trị rất lớn. Chính sách của Trung Quốc đối với EU kết hợp đồng thời ba mảng quan hệ là với EU nói chung, song phương với các thành viên và với những nhóm thành viên EU mà Trung Quốc tập hợp được. Hy Lạp là một cửa ngõ và bàn đạp cho Trung Quốc ở châu Âu, lại còn là mắt xích quan trọng cho dự án Vành đai, Con đường của Trung Quốc ở châu Âu mà Bắc kinh dễ tranh thủ và ràng buộc vào quan hệ hợp tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.