Giả thuyết mới về nguồn gieo rắc virus Corona chủng mới ở Vũ Hán

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/02/2020 13:00 GMT+7

Một nhà khoa học hàng đầu Hồng Kông cho rằng chuột có thể là loài trung gian gây lây lan virus Corona chủng mới (nCoV) gây dịch COVID-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc .

Trong lúc các nhà khoa học toàn cầu cố gắng tìm nguồn gốc virus Corona mới (nCoV) gây bệnh dịch chết người COVID-19, chuyên gia dịch tễ học Hồng Kông Ngô Cẩm Tường vừa đưa ra giả thuyết mới cho rằng loài chuột ở Vũ Hán có khả năng là vật trung gian truyền mầm bệnh.
Theo tờ Taiwan News, ông Ngô là nhà khoa học có tiếng tại Hồng Kông và là một trong những người tham gia điều tra nguồn gốc Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003.

Chuột có thể là nguồn lây virus corona gây dịch Covid-19 tại Vũ Hán?

Khi đó, ông xác định chuột là vật chủ trung gian mang theo virus gây lây nhiễm cho hơn 300 người tại khu dân cư Amoy Gargens ở Hồng Kông. Nghiên cứu được đăng trên chuyên san y học danh giá The Lancet.
Lần này, ông Ngô cũng cho rằng chuột có thể là loài đã gieo rắc mầm bệnh nhanh chóng tại Vũ Hán và những nơi khác.

Bệnh nhân tại bệnh viện đã chiến chống dịch COVID-19 ở Vũ Hán

AFP

 
Đến nay, giới chuyên gia vẫn nghi ngờ nCoV phát tán từ hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép ở chợ hải sản Hoa Nam tại Vũ Hán. Tuy nhiên, chuyên gia Ngô Cẩm Tường cho rằng chợ Hoa Nam có thể không chỉ là nguồn duy nhất vì 3 trong số 4 ca nhiễm nCoV đầu tiên chưa từng đến khu chợ hay tiếp xúc với người làm việc tại đây.
Một nghiên cứu trên chuyên san The Lancet ngày 24.1 cũng cho thấy 34% trong số 41 bệnh nhân nCoV đầu tiên có thể chưa từng đặt chân tới chợ Hoa Nam.

Truy tìm “nghi phạm” phát tán virus corona: Dơi, rắn và tê tê?

Virus gây dịch COVID-19 đã được phát hiện tại khu chợ nhưng giới chuyên gia chưa xác định con vật nào là loài đã mang mầm bệnh. Một số giả thuyết cho rằng loài dơi có thể đã gây bùng phát dịch tại Vũ Hán, tương tự như dịch SARS trước đây.
Tuy nhiên ông Ngô cho biết dơi không hoạt động nhiều trong mùa đông, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát cuối năm 2019, và nó cũng không hiện diện tại khu chợ vào thời điểm đó.
Qua đó, chuyên gia Hồng Kông đoán rằng chuột có thể là loài đã gây lan truyền CoV tại Vũ Hán.

[VIDEO] Du thuyền Diamond Princess là "lò ấp lây nhiễm" virus corona gây bệnh Covid-19

Sau khi nhiễm nCoV từ loài dơi trú ẩn ở nơi gần đó, chuột sẽ mang theo mầm bệnh và gieo rắc nhanh chóng ra nhiều nơi, từ khu dân cư cho đến các khu chợ...
Ông Ngô kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc cần kiểm tra, xét nghiệm chuột ở Vũ Hán ngay lập tức và có biện pháp kiểm soát thích hợp nếu loài này được chứng minh là thủ phạm nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.