Giả thuyết mới gây bất ngờ về ‘đặc vụ cá voi’ Nga

Khánh An
Khánh An
08/05/2019 10:31 GMT+7

Chú cá voi được phát hiện ở Na Uy và bị nghi là “gián điệp” Nga thật ra có thể đã được huấn luyện chỉ để chơi đùa với trẻ em.

Đài RT ngày 8.5 dẫn nguồn từ báo chí Na Uy đưa ra phán đoán bất ngờ về chú cá voi trắng đeo chiếc đai bí ẩn vừa được ngư dân nước này phát hiện và bị cho là “gián điệp” của Nga.
Theo tờ Fiskeribladet, con cá voi có thể đã được huấn luyện để chơi đùa và giúp chữa các vấn đề về tâm thần của trẻ em.
Nhà báo Morten Vikeby từng viết bài về cá voi được huấn luyện để chữa bệnh để chữa bệnh tại một khu vực gần biên giới Nga và Na Uy vào năm 2008. Ông cho rằng chú cá voi trên có tên là Semion và ông còn nhận ra con vật.
[VIDEO] Con cá voi trắng này có phải là gián điệp Nga?
Theo ông Vikeby, chiếc đai trên đầu có thể được dùng để kéo những chiếc xuồng nhỏ chở trẻ em. “Đó cũng là lý do tại sao cá voi thân thiện với người”, ông nói.
Truyền thông Na Uy cũng đăng lại đoạn video khi ông Vikeby đến cơ sở huấn luyện cá voi. Nhiều động tác biểu diễn của chú cá voi Semion cũng tương tự như cá voi vừa được phát hiện.
Cơ quan Thủy sản Na Uy hiện tạm giữ con cá voi cũng ủng hộ giả thuyết này. “Chúng tôi từng nghĩ theo hướng thu thập thông tin tình báo hoặc chiến tranh, nhưng dường như chú cá voi được huấn luyện để làm điều tốt đẹp”, theo phát ngôn viên Jørgen Ree Wiig.
Trước đó, các ngư dân phát hiện một con cá voi trắng đeo một chiếc đai kỳ lạ trên đầu và giới chuyên gia nước này cho rằng con vật có thể được hải quân Nga huấn luyện làm đặc nhiệm, theo The Guardian.
Ngư dân Joar Hesten kể rằng tàu đang định thả lưới gần làng chài Inga ở phía đông bắc Na Uy thì con vật xuất hiện và kéo bật các cuộn dây bên hông như thể muốn nhờ họ tháo chiếc đai vướng víu. Chú cá voi tỏ ra rất dạn dĩ và dường như rất quen tiếp xúc với người.
Các chuyên gia cho rằng chiếc đai với dòng chữ “Thiết bị của St. Petersburg” có thể được dùng để gắn thiết bị định vị, camera hoặc vũ khí.
Chuyên gia Martin Biuw của Viện Nghiên cứu Biển Na Uy cho rằng con cá voi không thuộc dự án nghiên cứu khoa học nào của Nga mà chính Hải quân nước này đã huấn luyện nó.
Cụ thể hơn, giáo sư Audun Rikardsen tại Đại học Bắc Cực Na Uy phỏng đoán con vật nhiều khả năng thuộc về đơn vị Hải quân Nga ở Murmansk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.