Giá phải đổi

04/07/2017 15:00 GMT+7

Sau 20 năm chuẩn bị và 2 lần ngưng trệ, Tập đoàn dầu khí Total của Pháp đã ký với Iran thỏa thuận về đầu tư khai thác mỏ khí đốt South Pars.

Đây sẽ là thỏa thuận hợp tác đầu tư lớn nhất của Iran với nước ngoài kể từ khi lệnh cấm vận và các biện pháp trừng phạt được hủy bỏ nhờ thỏa thuận về giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này.
Dự án hợp tác đầu tư chung có thời hạn 20 năm. Total sẽ đầu tư nhiều tỉ USD và chiếm 50,1% cổ phần. Tập đoàn dầu khí quốc gia của Trung Quốc giữ 30% và phía Iran nắm 19,9%. Mức độ đầu tư và sự phân chia lợi nhuận cho thấy cả ba phía đang chơi cuộc chơi lớn và sẵn sàng chấp nhận trả giá cao.
Năm 2006, dự án này bị ngưng trệ vì Iran bắt đầu bị cấm vận và trừng phạt do vấn đề hạt nhân. Sau khi vấn đề này được giải quyết, Total cùng tập đoàn của Trung Quốc khởi động lại nhưng rồi không thúc đẩy nữa vì Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay từ khi vận động tranh cử đã cam kết lật ngược thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran.
Bây giờ, hai đối tác kia thấy Tổng thống Trump không theo đuổi ý định xưa. Họ cho rằng thời điểm đã chín muồi và còn muốn đặt Mỹ trước sự đã rồi. Không phải Total không ngại bị phía Mỹ trừng phạt, không phải phía Trung Quốc không e dè Mỹ. Nhưng cả hai đều hiện có đầy đủ điều kiện thuận lợi cần thiết và có lợi ích kinh tế to lớn với dự án này. Nó giúp họ không chỉ chiếm thị phần hời nhất mà còn trụ vững trên thị trường Iran.
Phía Iran chấp nhận trả giá đắt về kinh tế nhưng lại đạt được lợi ích chính trị. Pháp và Trung Quốc sẽ trở thành đối tác cùng phe và bảo vệ cho lợi ích của Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.