Giả mạo tài liệu biên giới với Việt Nam, nghị sĩ Campuchia bị 7 năm tù

07/11/2016 22:06 GMT+7

Một nghị sĩ của đảng đối lập Campuchia ngày 7.11 bị Toà án Phnom Penh tuyên phạt 7 năm tù giam vì tội xuyên tạc vấn đề biên giới với Việt Nam, kích động và gây bất ổn chính trị ở Campuchia, theo Khmer Times.

Ông Hong Sok Hour bị tuyên tội làm ra và phát tán tài liệu giả mạo về hiệp định biên giới giữa Việt Nam và Campuchia năm 1979. Ông Hour đăng tài liệu này lên mạng xã hội, hành động bị toà kết luận là nhằm “kích động, gây bất ổn nghiêm trọng” cho xã hội Campuchia.
Thượng nghị sĩ Hour đã bị bắt hồi tháng 8.2015, vài ngày sau khi Thủ tướng Hun Sen cáo buộc ông này phạm tội "phản bội". Tài liệu mà ông đăng trên trang Facebook của lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) Sam Rainsy nói rằng hai nước "giải quyết xong đường biên giới".
Vấn đề biên giới được xem là nhạy cảm ở Campuchia lúc bấy giờ. Một số người dân nước này tin vào "tài liệu" đó khi cho rằng chính quyền Phnom Penh nhượng bộ trong phân định biên giới. Nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ liên tục diễn ra, gây ra mâu thuẫn chính trị và chia rẽ sâu sắc ở Campuchia.
Hồi tháng 10.2016, Toà án Phnom Penh cũng tuyên phạt một nghị sĩ khác của đảng CNRP 2,5 năm tù với tội danh tương tự, theo Cambodia Daily. Ông Um Sam An, 40 tuổi, bị tuyên phạm tội kích động và lôi kéo dân chúng vào làn sóng phân biệt đối xử sắc tộc, khi đăng tải thông tin không đúng sự thật về phân định biên giới giữa Campuchia và Việt Nam trên Facebook.
Phó lãnh đạo CNRP, ông Kem Sokha bị tuyên án 5 tháng tù hồi tháng 9.2016, vì từ chối xuất hiện tại toà trong một vụ án liên quan đến quấy rối tình dục, bản án được phe đối lập cho rằng có động cơ chính trị. Ông Kem đang ẩn nấp trong trụ sở của CNRP nhằm tránh bị bắt, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.