Giả mạo công trình nghiên cứu AIDS, một tiến sĩ Mỹ bị tù

02/07/2015 14:41 GMT+7

(TNO) Giả mạo trong công trình nghiên cứu vắc xin ngăn ngừa HIV/AIDS tiêu tốn hàng chục triệu đô la của chính phủ Mỹ, một nhà khoa học bị kết án 4 năm 6 tháng tù giam, theo tờ The Washington Post (Mỹ).

(TNO) Giả mạo trong công trình nghiên cứu vắc xin ngăn ngừa HIV/AIDS tiêu tốn hàng chục triệu đô la của chính phủ Mỹ, một nhà khoa học bị kết án 4 năm 6 tháng tù giam, theo tờ The Washington Post (Mỹ).

Chính phủ Mỹ đổ rất nhiều tiền tài trợ cho các công trình nghiên cứu về HIV/AIDS - Ảnh: AFP
Ngày 1.7, tòa án liên bang Mỹ đã tuyên phạt tiến sĩ Han Dong-pyou, 58 tuổi, vì tội giả mạo kết quả công trình nghiên cứu mà ông gọi là "thành công đột phá" trong việc tìm ra thuốc có thể ngăn chặn vi rút HIV. Vụ việc gây chấn động thế giới vì rất hiếm khi một nhà khoa học bị án hình sự đối với tội giả mạo, gian lận trong nghiên cứu, theo tờ The Washington Post.
Theo lệnh của tòa, tiến sĩ Han còn phải bồi thường 7,2 triệu USD cho chính phủ Mỹ. Đó là một phần trong khoản kinh phí mà chính phủ liên bang cấp cho công trình nghiên cứu của ông.
Năm 2008, tiến sĩ Han tham gia công trình nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh AIDS ở trường Đại học Western Reserve và sau đó chuyển sang Đại học bang Iowa. AIDS bị xem là một trong những loại bệnh nguy hiểm nhất thế giới trong một thời gian dài và chính phủ nhiều nước, trong đó có Mỹ, khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu để tìm ra thuốc chữa trị.
Tiến sĩ Han và nhóm nghiên cứu được Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ gần 20 triệu USD trong nhiều năm với mong muốn nhóm của ông sớm tìm ra thuốc chữa trị AIDS.
Nhóm của tiến sĩ Han sau đó đã công bố công trình nghiên cứu của mình, nói rằng đã tìm ra một loại vắc xin có thể làm tăng khả miễn dịch của cơ thể chống lại vi rút HIV, loại vi rút gây ra Hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).
Tuy nhiên, năm 2013, một nhóm nhà khoa học ở Đại học Harvard tiến hành thẩm định nghiên cứu của tiến sĩ Han và phát hiện kết quả đó không đúng. Giới khoa học thế giới lúc đó mới biết công trình của ông Han là ngụy tạo, không có loại vắc xin nào có thể chặn đứng HIV.
Sau khi vụ việc bị phát hiện, ông Han lên tiếng nhận hết trách nhiệm vụ giả tạo. Cũng trong năm này, ông Han xin từ chức ở trường đại học bang Iowa.
Tuy nhiên, theo The Washington Post, một nghị sĩ của bang Iowa cho rằng ngoài việc nhận trách nhiệm vụ giả mạo, tiến sĩ Han còn phải chịu trách nhiệm hình sự cho việc làm của ông. Vì vậy, nghị sĩ này đã đề nghị khởi tố ông Han. Hồi tháng 2.2015, trong phiên tòa xét xử, ông Han nhận tội và bị đề nghị mức án 5 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.