Giá dầu trước sức ép mới

17/10/2017 07:59 GMT+7

Đây là hệ quả từ tình hình căng thẳng ở miền bắc Iraq khi chính quyền Baghdad triển khai quân đội đánh chiếm một số mỏ dầu trong khu vực người Kurd.

Quan hệ Mỹ - Iran và vấn đề người Kurd ở Iraq đang trở thành nguyên nhân chính khiến giá dầu thế giới tăng cao. Ngày 16.10, Bloomberg đưa tin giá dầu Brent tăng 1,7% lên mức 57,84 USD/thùng. Cuối tuần trước, giá dầu Brent cũng đã tăng 2,8%.
Đây là hệ quả từ tình hình căng thẳng ở miền bắc Iraq khi chính quyền Baghdad triển khai quân đội đánh chiếm, giành quyền kiểm soát một số mỏ dầu trong khu vực người Kurd.

tin liên quan

Iraq tấn công vùng đòi ly khai
Ngày 16.10, quân đội Iraq bất ngờ tiến hành chiến dịch quy mô nhằm vào Vùng tự trị người Kurd ở miền bắc nước này, theo Reuters. 
Ước tính, sản lượng khai thác dầu của Iraq khoảng 4,47 triệu thùng/ngày, đứng thứ hai và chiếm khoảng 14% tổng sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC). Bên cạnh đó, dù Iraq chủ yếu khai thác và xuất dầu thông qua cảng Basra ở vịnh Ba Tư thuộc phía nam, nhưng giới chuyên gia khẳng định xung đột bùng phát ở phía bắc nước này vẫn ngay lập tức ảnh hưởng đến thị trường thế giới. Ở phía bắc, khu vực người Kurd kiểm soát cũng có sản lượng khai thác khoảng 600.000 thùng/ngày và ước tính nếu tình hình chiến sự lan rộng thì sản lượng có thể giảm 450.000 thùng mỗi ngày. Đây cũng là yếu tố quan trọng tác động đến giá dầu.
Ngoài ra, quan hệ Mỹ - Iran đang căng thẳng và đây là hai nước có tác động lớn đối với Trung Đông - khu vực đóng vị thế quan trọng của nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu. Chính vì thế, nếu giữa lúc miền bắc Iraq bất ổn mà khu vực còn căng thẳng vì xung đột khác thì giá dầu sẽ càng gặp thách thức lớn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.