Giá dầu thấp gây khó cho ngành năng lượng Mỹ

02/02/2015 15:18 GMT+7

(TNO) Nằm dưới mức 50 USD/thùng, giá dầu thấp đang gây áp lực lên các nhà đầu tư, người lao động và cả nhiều sinh viên mới ra trường có nhu cầu tìm việc làm trong ngành năng lượng ở Mỹ.

(TNO) Nằm dưới mức 50 USD/thùng, giá dầu thấp đang gây áp lực lên các nhà đầu tư, người lao động và cả nhiều sinh viên mới ra trường có nhu cầu tìm việc làm trong ngành năng lượng ở Mỹ.

Mức lương của ngành năng lượng tại Mỹ thuộc hàng top - Ảnh: Reuters
Người lao động chật vật
Theo Bloomberg, công đoàn The United Steelworkers (USW) - tổ chức đại diện cho người lao động tại hơn 200 nhà máy lọc dầu, nhà máy sản xuất thiết bị đường ống và nhà máy hóa chất ở Mỹ - vừa đình công lớn vào hôm 1.2. USW cho hay cuộc đình công lần này được kêu gọi trên quy mô lớn và diễn ra ở các bang như: California, Kentucky, Washington, Texas… Hiện đã có nhân viên của các hãng Marathon Petroleum, Shell, LyondellBasell… tham gia cuộc đình công này.
Dữ liệu từ Bloomberg cho biết các nhà máy có nhân viên tham gia đình công lần này có thể sản xuất 1,82 triệu thùng nhiên liệu/ngày, tương đương với 10% tổng sản lượng nhiên liệu của Mỹ.
Theo hai nguồn tin giấu tên, nhiều nhà máy tinh chế dầu khác cũng đang chuẩn bị tham gia đợt đình công. Nếu tất cả người lao động thuộc USW đều ngừng làm việc thì sẽ kéo giảm 64% sản lượng nhiên liệu tại Mỹ, theo Bloomberg.
Thông tin về cuộc đình công trên đã khiến giá dầu thô West Texas Intermediate tiếp tục giảm thêm 1,21 USD mỗi thùng, xuống mốc 47,03 USD trên sàn New York Mercantile Exchange vào hôm 1.2. 
USW cho hay công đoàn “không còn lựa chọn nào khác” và bắt đầu đình công sau khi không đạt được một thỏa thuận mới về hợp đồng lao động vốn đã hết hạn trong ngày 1.2.
USW đòi hỏi được tăng lương và thêm các quyền lợi cho người lao động thuộc công đoàn. Song, bối cảnh giá dầu hạ hơn 55% kể từ tháng 6.2014 và 14% nếu chỉ tính từ đầu năm nay càng khiến cuộc đàm phán đòi gia tăng quyền lợi và mức lương của USW gặp nhiều khó khăn.
Theo Bloomberg ngày 29.1, toàn ngành năng lượng Mỹ đã sa thải hơn 30.000 người vì các công ty dầu khí phải cắt giảm ngân sách. Do đó, nhiều sinh viên sắp tốt nghiệp ở nước này đang do dự khi lựa chọn công tác trong ngành năng lượng vốn có thể đem lại mức lương thuộc hàng “top", khoảng 130.000 USD/năm, trong thời gian tới. Theo các cuộc phỏng vấn với các tân sinh viên và những nhà tư vấn, những người trẻ đang có ý định theo học chương trình năng lượng mới tại các trường từ bang Texas đến California cũng đặt ra câu hỏi về tương lai nghề nghiệp của bản thân trong bối cảnh giá năng lượng giảm.
Các nhà đầu tư gặp không ít khó khăn
Các nhà đầu tư vào ngành năng lượng Mỹ đã chịu tổn thất 393 tỉ USD kể từ tháng 6.2014 - Ảnh: Reuters
Không chỉ có người lao động, các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng Mỹ cũng chịu tổn thất lớn khi giá dầu giảm.
Theo Bloomberg hôm 30.1, các nhà đầu tư Mỹ đã bơm tổng cộng 1,4 nghìn tỉ USD vào ngành công nghiệp dầu khí trong 5 năm qua, khi giá dầu trung bình nằm ở mức 91 USD/thùng. Trong thời gian sản xuất dầu đá phiến bùng nổ tại Mỹ, nhiều ngân hàng tại các bang như Texas, Colorado, Oklahoma và North Dakota cũng đã cho nhiều công ty năng lượng vay các khoản tiền lớn. Và như thế, tính từ giữa năm ngoái cho đến thời điểm hiện tại, 393 tỉ USD là tổng số tổn thất mà các nhà đầu tư đã chịu vì cổ phiếu của 76 công ty dầu khí giảm khi giá dầu đang xuống ở mức thấp trong vòng gần 6 năm trở lại đây.
Đơn cử, cổ phiếu hãng sản xuất năng lượng Energy XXI đã giảm 88% và hãng này phải nợ hơn 3,8 tỉ USD. Energy XXI cũng là một trong số hơn 80 doanh nghiệp dầu khí Mỹ có trái phiếu sụt giảm mạnh trong thời gian qua.
Theo ông Brady Gailey, một nhà phân tích tại đơn vị KBW thuộc hãng Stifel Financial, hoạt động sa sút của các công ty năng lượng Mỹ sẽ gây ra một vấn đề lớn với nhiều ngân hàng cho các hãng sản xuất dầu mỏ vay. 
Theo Bloomberg, các yếu tố trên không làm mức độ đầu tư vào ngành năng lượng ở Mỹ có dấu hiệu sụt giảm. Chi phí đầu tư cho các thiết bị và giếng dầu tăng 8,9% trong quý 4/2014 cho thấy các công ty dầu khí nước này vẫn không hề nao núng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.