Giá dầu giữa bất ổn

10/05/2018 11:32 GMT+7

Ngày 9.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sớm hơn dự báo về việc nước này rút khỏi thỏa thuận 6 bên về vấn đề Iran. Kèm theo đó là lời đe dọa sẽ sớm phục hồi các lệnh trừng phạt trước đây.

Ngay lập tức, tuyên bố từ Nhà Trắng đã tác động mạnh đến giá dầu bởi giới kinh doanh lo ngại nguồn dầu từ Iran có thể sẽ bị hạn chế. Cụ thể, dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) từ mức 69,1 USD/thùng vào ngày 8.5 tăng thêm khoảng 3% đạt xấp xỉ 71 USD/thùng. Tương tự, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) cũng tăng khoảng 3% từ mức 64,9 USD/thùng của ngày hôm trước lên đến 77 USD/thùng.
Căng thẳng chưa dừng lại ở đó, ngay sau quyết định của Tổng thống Trump, Hãng thông tấn SANA (Syria) cáo buộc Israel phóng tên lửa tấn công một mục tiêu ở Syria. Kèm theo đó là sự ủng hộ của Ả Rập Xê Út đối với Nhà Trắng. Các diễn biến này ẩn chứa nguy cơ xung đột ở Syria nói riêng và khu vực Ả Rập nói chung có thể lan rộng. Khi tình hình càng trở nên căng thẳng, nguồn cung cấp dầu không chỉ của Iran mà các nước khác trong khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu như vậy, giá dầu chắc chắn sẽ tăng cao. Điều đó gần như hoàn toàn thuận lợi cho kế hoạch mà Ả Rập Xê Út theo đuổi gần đây khi dẫn đầu Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) hợp tác với Nga để cắt giảm sản lượng nhằm đẩy giá lên cao. Chính vì thế, giá dầu nhiều khả năng sẽ sớm vượt mức trung bình 80 USD/thùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.